เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับอยู่ที่ 1,760 เหรียญ และมีแนวต้านอยู่ที่ 1,790 เหรียญ


ทิศทางราคาทองคำ


ราคาทองคำปรับตัวลดลงเล็กน้อยแต่ยังสามารถยืนอยู่เหนือระดับ 1,770 เหรียญได้ โดยเมื่อวานนี้มีแรงเทขายทำกำไรจากนักลงทุน แม้ในบางส่วนจะมีแรงซื้อกลับจากกองทุนทองคำ SPDR ซึ่งเมื่อวานนี้ซื้อเข้า 1.73 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 906.35 ตัน ภาพรวมของตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ได้แก่ Core Retail Sales m/m, Retail Sales m/m และ Import Prices m/m ออกมาเพิ่มขึ้นกว่าคาดการณ์ ขณะที่ Industrial Production m/m และ Business Inventories m/m  ออกมาลดลงกว่าคาดการณ์  บ่งชี้ถึงสภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่เติบโตดีขึ้น สำหรับวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่  Philly Fed Manufacturing Index และ Unemployment Claims คาดการณ์ว่าจะออกมาเพิ่มขึ้นจากเดิม ขณะที่ Building Permits และ Housing Starts คาดการณ์จะออกมาลดลงจากเดิม ด้านภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกยังอยู่ในสภาวะไม่ฟื้นตัวเท่าที่ควร ขณะที่เศรษฐกิจของสหรัฐฯ ไม่ได้รับผลกระทบเท่าไรนัก สำหรับการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐฯ พรรครีพับลิกันคว้าเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาล่างได้สำเร็จ ขณะที่พรรคเดโมแครตของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังคงสามารถรักษาที่นั่งในวุฒิสภา หรือสภาสูงไว้ได้

 
 
วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำยังคงทรงตัวอยู่ในระดับเหนือเส้นค่าเฉลี่ยโดยทั่วไปทั้งในระยะสั้น กลาง และยาว ซึ่งเป็นการยืนยันภาพรวมราคาทองคำว่ายังคงเป็นแนวโน้มทิศทางขาขึ้น โดยเส้นค่าเฉลี่ยระยะสั้นตัดขึ้นเหนือเส้นค่าเฉลี่ยระยะยาว วันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับอยู่ที่ 1,760 เหรียญ และมีแนวต้านอยู่ที่ 1,790 เหรียญ

สำหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,770 เหรียญ และแนวต้าน 1,800 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,765 เหรียญ และแนวต้าน 1,795 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 29,800 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 30,200 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series Z22 จะมีแนวรับที่ระดับ 30,050 บาท และแนวต้านที่ระดับ 30,400 บาท

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 5 – 10 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

 
 
กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้

ยังแนะนำ Open Long เทรดซื้อขายตามกรอบแนวโน้มทิศทางขาขึ้น ลงซื้อขึ้นขาย ตามการแกว่งตัวของราคาระหว่างวัน

- นักลงทุนที่ถือ Long Position

เก็งกำไรในกรอบขาขึ้น เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน เน้นเทรดระยะสั้น

- นักลงทุนที่ถือ Short Position

ทยอยลดสถานะ Short Position ทำกำไรตามกรอบแนวรับเมื่อราคาลงมา เน้นเทรดระยะสั้น

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 พ.ย. 2565 เวลา : 11:21:38
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 6:41 am