เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังกลุ่ม G7 เคาะข้อเสนอการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซีย"


 
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังกลุ่ม G7 เผยกรอบราคาของมาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมัน (Price cap) สำหรับการซื้อขายน้ำมันดิบรัสเซียที่ระดับ 65 –70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มยังคงมีความเห็นไม่ตรงกัน เช่น โปแลนด์และประเทศในกลุ่มทะเลบอลติก มองว่าระดับราคานี้สูงเกินไป ขณะที่หลายประเทศที่อยู่ในอุตสาหกรรมการขนส่งหลัก เช่น กรัซ ยังคงมองว่าราคาไม่ควรต่ำกว่า 70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล โดยจะมีการหารือในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอีกครั้งในวันนี้
 
 
สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด –19 ในจีนยังคงน่ากังวล หลังจำนวนยอดผู้ติดเชื้อโควิดยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแตะระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 65 ส่งผลให้ทางการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือ Zero-COVID ที่เข้มงวดมากขึ้น ซึ่งกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน 
 
 
สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ  (EIA) รายงานตัวเลขน้ำมันดิบคงคลัง ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 18 พ.ย. 65 ลดลง 3.69 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 431.7 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงเพียง 2.61 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในมาเลเซียปรับเพิ่มขึ้นจากกิจกรรมขับขี่ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ขณะที่ปริมาณการนำเข้าน้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียในเดือน ต.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 1.47 % เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในออสเตรเลียมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด – 19 ในประเทศที่ปรับตัวสูงขึ้น
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 พ.ย. 2565 เวลา : 11:32:32
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 9:00 pm