การค้า-อุตสาหกรรม
กยท. เผยความคืบหน้า คปร.4 เร่งหารือสภาพัฒน์ ก่อนนำเสนอ กนย. พิจารณา


เมื่อเร็วๆ นี้ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดประชุมหารือแนวทางการเสนอโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 ร่วมกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติผ่านระบบประชุมทางไกลออนไลน์ (Zoom Cloud Meetings) เพื่อหาข้อสรุปหลักเกณฑ์การจ่ายเงินโครงการฯ ก่อนนำเสนอคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) พิจารณาเห็นชอบ พร้อมส่งเป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกร

 
นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รองผู้ว่าการด้านปฏิบัติการ เปิดเผยว่าโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ระยะที่ 4 เป็นโครงการฯ ที่สามารถช่วยเหลือเกษตรกรในกรณีที่รายได้ของเกษตรกรลดลงจากรายได้ที่คาดว่าเกษตรกรควรจะได้รับ และลดผลระทบต่อการดำเนินชีวิตของเกษตรกรชาวสวนยางกว่า1.8 ล้านราย ในพื้นที่สวนยาง 19 ล้านไร่ และคาดว่าจะใช้งบฯ ดำเนินการทั้งสิ้น 1.6 หมื่นล้านบาท

ซึ่งล่าสุด กยท.ได้ประชุมหารือกับทางสภาพัฒน์เพื่อปรับปรุงแก้ไขโครงการฯ ในเรื่องของงบประมาณและหลักเกณฑ์การจ่ายเงิน เพื่อนำเสนอ กนย. พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้พร้อมจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรอย่างเร่งด่วนที่สุด

 
ในส่วนของราคายางมีการปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการเตรียมเข้าสู่ฤดูปิดกรีด และปริมาณยางเริ่มลดลง จำเป็นจะต้องจัดซื้อยางเพื่อสร้างความมั่นคงในภาคการผลิตซึ่งจะทำให้ความต้องการยางเพิ่มขึ้น.
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ธ.ค. 2565 เวลา : 17:02:48
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:56 am