เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนตัว และแผนการซื้อน้ำมันเข้าคลังสำรองของสหรัฐฯ"


 
ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา
 
ราคาน้ำมันดิบเวสเท็กซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวลง 0.69% แตะที่ระดับ 104.011 ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายในสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น นอกจากนี้กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ วางแผนที่จะซื้อน้ำมัน 3 ล้านบาร์เรลเพื่อนำเข้าสู่คลังสำรอง (SPR) โดยมีกำหนดส่งมอบในเดือน ก.พ. 2566
 
 
หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ  สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 16 ธ.ค. 65 ปรับลดลง 3.1 ล้านบาร์เรล
 
 
สภาพอากาศที่หนาวเย็นจัดในสหรัฐฯ มีแนวโน้มส่งผลกระทบต่อการเดินทางในประเทศช่วงเทศกาลวันหยุดยาว โดยแถบ Midwest และ Great Lakes จะได้รับผลกระทบในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ก่อนที่อากาศหนาวจะเคลื่อนตัวไปปกคลุมยังฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ

ราคาน้ำมันเบนซิน
 
ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในฟิลิปปินส์ปรับสูงขึ้นก่อนช่วงปีใหม่ อย่างไรก็ดี สภาพอากาศที่หนาวเย็นในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ จำกัดปริมาณการเดินทางภายในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล
 
ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงมีแนวโน้มปรับเพิ่ม จากการส่งออกของไต้หวัน อินเดีย และซาอุดีอาระเบีย ที่สูงขึ้น
 

LastUpdate 22/12/2565 10:30:22 โดย : Admin
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 11:24 pm