เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์วิเคราะห์ "ลุ้นฟื้นตัวต่อ ในช่วงส่งท้ายปี"


 

คาด SET มีโอกาสฟื้นตัวต่อ ด้วยแรงหนุน Window dressing และแรงซื้อของกองทุนเพื่อใช้ลดหย่อนภาษี โดยหากขึ้นทะลุ 1630 จุด จะเป็นสัญญาณที่ดีต่อในระยะสั้น และมีแนวต้านถัดไปที่ 1640 จุด ส่วนแนวรับระยะสั้นที่คาดยังเป็นจุดรองรับได้อยู่ที่ 1620 และ 1610 จุด ตามลำดับ

ประเด็นสำคัญ
 
ประชุม ครม. วันนี้ คาดพิจารณาโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 และมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว หลังปรับลดวงเงินเป็นไม่เกิน 4 พันลบ.
 
จีนประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางจาก ตปท. ตั้งแต่ 8 ม.ค. 66 โดยให้ตรวจ PCR จาก ปท.ต้นทางเป็นเวลา 48 ชม. นอกจากนี้จะผ่อนคลายมาตการควบคุมโควิดสู่ category B จากเดิม A ที่เป็นระดับสูงสุด
 
รัฐบาลจีนส่งสัญญาณฟื้นฟูความสัมพันธ์กับสหรัฐ และเพิ่มการสื่อสารกับยุโรป โดยเริ่มกำหนดแผนการทางการทูตครั้งสำคัญปี 2566 แล้ว
 
รัสเซียเตรียมกลับมาส่งก๊าซให้แก่ยุโรปอีกครั้งผ่านท่อส่งก๊าซ Yamal-Europe หลังหยุดส่งก๊าซไปด้วยเหตุผลทางการเมือง
 
ผู้ว่าการ BoJ ยืนยันว่าการขยายกรอบ Bond Yield ไม่ใช่ส่งสัญญาณถอนนโยบายผ่อนคลายการเงิน แต่เป็นการปรับปรุงกลไกตลาดหลังตลาดการเงินผันผวนมากขึ้น
 
ก.พลังงาน หารือภาคเอกชนหาแนวทางลดค่าไฟฟ้าหลังจากที่ กกร. ร้องขอให้ชะลอขึ้นค่า Ft คาดชัดเจน 28 ธ.ค. ด้านบอร์ด PTT วันนี้ประชุมพิจารณาส่วนลดค่าก๊าซฯ เพื่อช่วยลดต้นทุนค่าไฟฟ้า กฟผ.
 
ททท. ระบุคนไทยเดินทางท่องเที่ยว ตปท. ช่วง 21-31 ธ.ค. เฉลี่ย 3.34 หมื่นคน/วัน หรือรวมกว่า 3.67 แสนคน

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงสั้นมอง SET จะยังคงเคลื่อนไหวในกรอบ 1600-1640 จุด ระหว่างรอปัจจัยชี้นำใหม่ โดยสัปดาห์สุดท้ายของปีนี้มีปัจจัยติดตาม คือ การประชุม ครม. เพื่อพิจารณาโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 5 หลังถูกตีกลับให้ทบทวนใหม่ ทั้งนี้กลยุทธ์การลงทุนยังคงแนะนำเป็น “Selective Buy”

Weekly Portfolio : มองตลาดยังขาดปัจจัยชี้นำและคาดมูลค่าการซื้อขายจะเบาบางลง เนื่องจากใกล้ถึงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงแนะนำ Selective Buy ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้
 
1) หุ้นเก็งกำไรที่คาดได้อานิสงส์จากการทำ Window Dressing (ราคาหุ้นปรับลงทั้ง YTD และ QTD รวมทั้งมีสถิติผลตอบแทนดีในช่วงปลายปี) เลือก CPF ADVANC
 
2) หุ้นที่คาดโมเมนตัมกำไร 4Q65 เติบโตแข็งแกร่ง YoY และ QoQ อีกทั้ง Valuation ยังน่าสนใจ เลือก BBL GULF CPALL AU AP
 
3) หุ้น 10 Top Picks 2023 ของ InnovestX ได้แก่ AOT AU BBL BDMS CPALL CRC GPSC HANA SCGP SECURE (นักลงทุนสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน Special Report : Yearbook 2023 ซึ่งมาด้วยแนวคิด “Hopping to the moon”)

ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากบาทแข็งค่าและผลประกอบการหุ้นเทคโนโลยีของโลกมีแนวโน้มอ่อนแอต่อใน 4Q65
 
2) หุ้นเดินเรือ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากอุปทานเรือใหม่ที่เข้ามาและอุปสงค์การขนส่งสินค้าเริ่มชะลอตัวลง

Daily focus
 
SNNP 4Q65 คาดกำไรจะเติบโตเด่นทำสถิติสูงสุดของปีนี้ แรงหนุนจากยอดขายที่เติบโตดีและต้นทุนที่ลดลง ขณะที่โรงงานในเวียดนามซึ่งเริ่มผลิตช่วงท้ายของ 4Q65 คาดจะเริ่มพลิกมีกำไรในปี 66 จากกำลังผลิตที่เริ่มดีขึ้น
 
AOT 1Q-2QFY66 คาดขาดทุนปกติลดลง YoY และ QoQ จากจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และจากนั้นจะพลิกกลับมามีกำไรใน 3QFY66 หลังจากมาตรการช่วยเหลือสายการบินและผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์สิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค. 66
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ธ.ค. 2565 เวลา : 11:14:31
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 7:34 pm