เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย หลังสหรัฐฯ เริ่มกลับมาดำเนินการผลิตมากขึ้น ท่ามกลางการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ของจีน"


 
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลง หลังการผลิตน้ำมันดิบและโรงกลั่นในสหรัฐฯ สามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้บางส่วนและอยู่ระหว่างการเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น หลังก่อนหน้านี้ ได้รับผลกระทบจากพายุหิมะและสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยการผลิตน้ำมันดิบได้รับผลกระทบกว่า 0.45-0.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน และโรงกลั่นได้รับผลกระทบมากกว่า 20% ของกำลังการผลิตของสหรัฐฯ
 
 
สำนักงานสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ประกาศยกเลิกมาตรการกักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและปรับลดนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดจากระดับ A ซึ่งเป็นระดับสูงสุด สู่ระดับ B มาตรการดังกล่าวนี้จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 66 การผ่อนคลายมาตรการเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาด ส่งผลให้ตลาดคาดการณ์เศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมันในจีนมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น
 
 
นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามกฎหมายห้ามขายน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปแก่ประเทศที่เข้าร่วมมาตรการกำหนดเพดานราคา โดยการหยุดขายน้ำมันดิบจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 66 - 1 ก.ค. 66 ขณะที่น้ำมันสำเร็จรูปจะมีการกำหนดในภายหลัง

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปิดดำเนินการชั่วคราวจากพายุหิมะ ขณะที่ อุปสงค์ในภูมิภาคจากออสเตรเลียและฟิลิปปินส์ยังเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปิดดำเนินการชั่วคราวจากพายุหิมะ นอกจากนี้ นโยบายการผ่อนคลายการควบคุมโควิดของจีน คาดจะช่วยหนุนอุปสงค์ในประเทศ
 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ธ.ค. 2565 เวลา : 11:20:10
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 8:08 pm