เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "ไม่ต่ำกว่า 1675 จุด ยังดี เพื่อทดสอบ 1700 จุด ถัดไป"


 
 
จีนเปิดประเทศ และทิศทาง fund flow ไหลเข้า ยังเป็นปัจจัยหนุนหลัก โดยระยะสั้นอาจมีการชะลอตัวเพื่อลดความร้อนแรงบ้าง อย่างไรก็ตาม ให้ติดตามแนวรับระยะสั้นที่ 1684 และ 1675 จุด ตามลำดับ หากไม่ต่ำกว่า ดัชนียังไต่ระดับต่อ และมีแนวต้านถัดไปที่ 1700 จุด และจุดสูงเดิมบริเวณ 1718 จุด ที่ทำไว้เมื่อก.พ. ปีก่อน 
 
 
ประเด็นสำคัญ
 
เรือบรรทุกสินค้า MV Glory เกยตื้นคลองสุเอซวานนี้ แต่เรือลำอื่น ๆ ยังสามารถแล่นผ่านได้ คาดกระทบการขนส่งล่าช้าเล็กน้อย
 
หลายชาติในยุโรปกำลังเพิ่มมาตรการป้องกันประชากรของตนจากการระบาดของโควิด-19 ในจีน เนื่องจากมีสายพันธุ์ที่แพร่เชื้อได้ง่ายขึ้น
 
สธ.ยืนยันตาม คกก.ควบคุมโรคว่า นทท.ต่างชาติเข้าไทยไม่ต้องแสดงใบรับรองฉีดวัคซีนโควิดแล้วเพื่อเพิ่มความสะดวกและคล่องตัว หลังเห็นว่าทั่วโลกมีภูมิคุ้มกันระดับหนึ่งแล้ว
 
สภาพัฒน์เตรียมปรับ GDP ปี 2566 ใหม่จากเดิม 3-4% โดยจะปรับรายได้-จำนวน นทท.ต่างชาติเข้าไทยเพิ่มหลังจีนเปิด ปท.เร็วกว่าคาด 
 
ททท.คาดปีนี้ นทท. จีนเข้าไทยไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคน ด้าน สทท.คาดปีนี้ นทท.ต่างชาติเข้าไทย 20-30 ล้านคน ฟื้นตัวสูงสุด 75% เทียบกับปี 62 ที่ 39.9 ล้านคน
 
โรงพยาบาลเอกชนเตรียมปรับขึ้นค่ารักษาและบริการทางการแพทย์ไม่เกิน 3% โดยให้เหตุผลต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นจากการปรับขึ้นค่ากระแสไฟฟ้า
 
ศาล รธน.มีมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่า กพช. และ กกพ.เปิดให้เอกชนร่วมผลิตไฟฟ้าได้ไม่ขัด รธน.พร้อมแนะให้ กพช.-กกพ.กำหนดปริมาณกำลังไฟฟ้าสำรองให้เหมาะสมแต่ละช่วงเวลา ไม่ให้กระทบต่อค่าไฟฟ้า

กลยุทธ์การลงทุน

ช่วงสั้นมอง SET เคลื่อนไหวในกรอบ โดยมี Upside จำกัดและมีโอกาสพักตัว หลังดัชนีปรับตัวขึ้นไปมากในช่วงก่อนหน้านี้และยังอยูระหว่างรอปัจจัยชี้นำใหม่ ทั้งนี้มีปัจจัยที่ต้องติดตามสัปดาห์นี้ คือ เงินเฟ้อสหรัฐ ธ.ค. 65 ที่คาดชะลอตัวลงต่อเนื่อง และสถานการณ์การเปิดประเทศของจีนซึ่งเริ่ม 8 ม.ค. ที่ผ่านมา กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ “Selective Buy”

Weekly Portfolio : มองตลาดมีโอกาสพักตัวหลังดัชนีปรับตัวขึ้นไปมากในช่วงก่อนหน้านี้และยังขาดปัจจัยชี้นำใหม่ จึงแนะนำ Selective Buy ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้
 
1) หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ซึ่งพรีวิวคาดกำไร 4Q65 เติบโตดีและได้อานิสงส์เงินทุนไหลเข้า เลือก BBL KTB
 
2) หุ้น Tier 2 ที่คาดได้อานิสงส์จีนเปิดประเทศ และ Valuation ยังน่าสนใจ เลือก BJC CPALL BDMS AU ADVANC BEM
 
3) หุ้นเก็งกำไรที่คาดได้อานิสงส์เงินบาทแข็งค่า เลือก AAV GPSC GULF COM7
*ทั้งนี้ ADVANC และ COM7 จัดเป็นหุ้นที่มีสัญญาณ Breakout และมี Fund Flow ไหลเข้า
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นเดินเรือ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากอุปทานเรือใหม่ที่เข้ามาและอุปสงค์การขนส่งสินค้าเริ่มชะลอตัวลง
 
2) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากบาทแข็งค่าและผลประกอบการหุ้นเทคโนโลยีของโลกมีแนวโน้มอ่อนแอต่อใน 4Q65

Daily focus
 
ADVANC 4Q65 คาดกำไรเติบโต 8.5%QoQ และ 1.5%YoY สู่ 6.8 พันลบ. ดีกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ หลังมีเซอร์ไพรส์เชิงบวกที่สำคัญจะมาจากการลดต้นทุน ขณะที่ปี 66 คาดกำไรจะฟื้นตัว 9.2%YoY ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ
 
 
BDMS หุ้น Laggard Play กลุ่ม รพ. ซึ่งคาดได้อานิสงส์จีนเปิดประเทศ อีกทั้งกำไรมีแนวโน้มดีขึ้น โดยปี 65 คาดจะเติบโต 58%YoY สู่ 1.22 หมื่นลบ. สูงกว่าก่อนเกิด COVID-19 และเติบโต 12%YoY ในปี 66 จากจำนวนผู้ป่วยทั้งไทยและต่างชาติที่มาใช้บริการเพิ่มขึ้น
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ม.ค. 2566 เวลา : 10:33:09
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 2:43 pm