เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "Upside จำกัด และเข้าสู่การพักตัว"


 
คาด SET ยังมี upside จำกัด โดยกรอบบนมีแนวต้านที่ 1690 และ 1700 จุด ตามลำดับ หลังดัชนีปรับขึ้นมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้านี้ ทำให้สัญญาณเทคนิคเข้าสู่ภาวะ Overbought และเริ่มกลับมาชะลอตัว ด้านแนวโน้มในภาพรวม มองดัชนีเข้าสู่การพักตัวแล้ว ด้านแนวรับอยู่ที่ 1670-1675 จุด หากต่ำกว่า จะเป็นสัญญาณลบมากขึ้น 

ประเด็นสำคัญ
 
ผลสำรวจนักวิเคราะห์ในการประชุม WEF กว่า 2 ใน 3 คาด ศก. โลกจะเผชิญภาวะถดถอยในปีนี้ โดยคาด Fed และ ECB ยังเดินหน้าขึ้น ด.บ. ปีนี้
 
ปธน.ไบเดน มีกำหนดขึ้นแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสในวันที่ 7 ก.พ. จับตาการแถลงทิศทางนโยบายของสหรัฐ และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน
 
OECD ระบุจีนเปิด ปท.เป็นสัญญาณบวกต่อ ศก. โลกสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทาน และความมั่นใจเกี่ยวกับอุปสงค์ในจีน ส่วนการค้าคาดดำเนินต่อไปในรูปแบบที่เป็นบวก
 
ทางการจีนเตรียมพร้อมรับมือโควิด หลังชาวจีนเริ่มเดินทางสัปดาห์หยุดยาวตรุษจีน มีการเดินทางกว่า 2 พันล้านครั้งในช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า และหลังเทศกาล โดยประเมินการระบาดอาจรุนแรงขึ้นหลังเทศกาล
 
ติดตามการประชุม ครม.วันนี้ คาดพิจารณามาตรการต่ออายุลดเก็บภาษีสรรพสามิตดีเซล 5 บ./ลิตร รวมทั้งโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 วงเงิน 2 พันลบ. และโครงการกระตุ้นท่องเที่ยว วงเงิน 2 พันลบ.
 
ราคาหมูใน ปท.ปรับขึ้น 3-8 บ./ก.ก. จากช่วงเทศกาลตรุษจีน และ นทท.เข้าไทย โดยภาคใต้ราคาแพงสุด 200 บ./ก.ก. 

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงสั้นมอง SET เริ่มมี Upside จำกัดและให้ระวังการปรับฐาน เนื่องจากตลาดมีการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่กลาง ธ.ค. 65 จนทำให้หุ้นหลายตัวเข้าสู่ภาวะ Overbought และ Valuation ตึงตัว ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”

Weekly Portfolio : มองตลาดมีโอกาสปรับฐานหลังดัชนีปรับตัวขึ้นไปมากในช่วงก่อนหน้านี้จนเกิดภาวะ Overbought และ Valuation ตึงตัว โดยเน้นรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ไม่ไล่ราคา ในหุ้นที่คาดผลประกอบการ 4Q65 เติบโตดี และยังมี Valuation น่าสนใจ เลือก KTB BJC CPALL BCP BDMS BEM GFPT
 
ช่วงสั้นแนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือเพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับกลุ่มที่มีปัจจัยลบกดดันผลประกอบการ และ/หรือ ราคาหุ้น ดังนี้
 
1) หุ้นเดินเรือ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากอุปทานเรือใหม่ที่เข้ามาและอุปสงค์การขนส่งสินค้าเริ่มชะลอตัวลง
 
2) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากบาทแข็งค่าและผลประกอบการหุ้นเทคโนโลยีของโลกมีแนวโน้มอ่อนแอต่อใน 4Q65
 
 
Daily focus
 
CRC มองผลประกอบการอยู่ในเส้นทางการฟื้นตัว โดย 4Q65 คาดกำไรจะเติบโต YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายปลีกและรายได้จากการให้เช่าที่ฟื้นตัว และมาร์จิ้นที่กว้างขึ้น และเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล 
 
IVL 4Q65 คาดกำไรจะฟื้นตัว QoQ เพราะไม่มีขาดทุนสินค้าคงเหลือจำนวนมากเกิดขึ้นอีก โดยอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ลดแรงตึงผิวที่ยังคงแข็งแกร่งจะช่วยหนุนกำไรจาก Oxiteno ขณะที่ส่วนต่างราคา MTBE จะฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดใน 3Q65
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ม.ค. 2566 เวลา : 10:58:09
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 2:04 am