เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "แกว่งในกรอบ ด้วยมูลค่าซื้อขายเบาบาง"



 
คาด SET แกว่งในกรอบ โดยมีกรอบล่างบริเวณ 1680 และ 1673 จุด ตามลำดับ ส่วนกรอบบนอยู่ที่ 1690 และ 1695 จุด ตามลำดับ และคาดมูลค่าการซื้อขายเบาบาง เนื่องจากหลายตลาดในภูมิภาคยังปิดทำการ เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้ ในภาพรวม ยังมองดัชนีมี Upside จำกัด และระวังการปรับฐาน โดยหากต่ำกว่า 1673 จุด จะเป็นสัญญาณลบ 

ประเด็นสำคัญ
 
FedWatch Tool ให้น้ำหนัก 98.57% คาดว่า Fed จะขึ้น ด.บ. 0.25% ในการประชุมวันที่ 31 ม.ค.-1 ก.พ. หลังเงินเฟ้อผ่านจุดสูงสุดแล้ว
 
Bloomberg รายงานว่า Spotify เตรียมปลดพนักงานราว 6% ภายในสัปดาห์นี้ ตามรอยหลายบริษัทเทคโนโลยีที่ปลดพนักงานไปก่อนหน้านี้
 
จับตาการประชุม ครม.วันนี้ พิจารณาโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 5 หนุนค่าใช้จ่ายห้องพัก 40% รวม 5.6 แสนสิทธิ์ สูงสุด 3 พันบาท ช่วง 14 ก.พ.-พ.ค. 66 และโครงการกระตุ้นท่องเที่ยว
 
ททท.ตั้งเป้า นทท.ต่างชาติเข้าไทยปีนี้ 30 ล้านคน หลัง นทท.จีนเดินทางเข้าไทยทุกช่องทาง โดยคาด 1Q66 นทท. จีนเกินเป้า 3 แสนคน
 
ก.คลังเตรียมนำข้อมูลการใช้และชำระไฟฟ้ามาพิจารณาปล่อยสินเชื่อ เพื่อส่งเสริมการเข้าถึงสินเชื่อของ ปชช. SMEs ในอัตราที่เหมาะสม
 
วานนี้บอร์ด EV เลื่อนประชุมพิจารณามาตรการภาษีส่งเสริมผู้ผลิตแบตเตอรี่ เนื่องจาก ก.อุตสาหกรรมมีความเห็นบางประเด็นไม่ตรงกับกรมสรรพสามิต จึงนำเรื่องกลับไปทบทวนก่อน
 
ผู้ประกอบการอสังหาฯ คาดการเปิดตัวโครงการฯ ใหม่ในเขต กทม. -ปริมณฑลปีนี้โต 5-15% ส่วนการโอนฯ คาดโต 0-10% ขึ้นกับภาวะ ศก.

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงสั้นมอง SET ยังมี Upside จำกัดและยังต้องระวังการปรับฐาน เนื่องจากอยู่ในภาวะ Overbought และ Valuation ค่อนข้างตึงตัว อีกทั้งตลาดยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ และอยู่ระหว่างรอดูผลประกอบการ 4Q65 ของ Real Sector ที่กำลังทยอยประกาศออกมา กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”

Weekly Portfolio : ภายใต้ภาวะตลาดที่มี Valuation ตึงตัวและขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ ทำให้คาดตลาดหุ้นไทยยังมี Upside จำกัดและยังต้องระวังการปรับฐาน จึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ โดยเน้นรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ไม่ไล่ราคา ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดได้รับอานิสงส์เม็ดเงินสะพัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจากการเข้าใกล้สู่ช่วงการเลือกตั้งของไทย เลือก BEC CENTEL CPN MAJOR MINT
 
2) หุ้นที่คาดผลประกอบการ 4Q65 เติบโตดี และยังมี Valuation น่าสนใจ เลือก BJC CPALL BCP BDMS BEM GFPT
 
ช่วงสั้นยังแนะนำเลี่ยงการลงทุนในหุ้นที่มีความเสี่ยงกดดันผลประกอบการ ดังนี้
 
1) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากบาทแข็งค่าและผลประกอบการหุ้นเทคโนโลยีของโลกมีแนวโน้มอ่อนแอต่อใน 4Q65
 
2) หุ้นขุดเหมือง BTC ซึ่งแม้ช่วงสั้นจะได้รับ sentiment บวกจากการปรับขึ้นของ Bitcoin แต่ยังต่ำกว่าจุดคุ้มทุน เนื่องจากมีต้นทุนไฟฟ้าที่สูง จึงทำให้ผลประกอบการยังมีความเสี่ยงขาดทุน

Daily focus
 
SECURE 4Q65 คาดกำไรทำนิวไฮของปีที่ 15 ลบ. เติบโต 166.3%QoQ และ 25.6%YoY แรงหนุนจากการฟื้นตัวของรายได้หลังปัญหา Chip shortage ดีขึ้น ส่วน Gross margin คาดปรับตัวดีจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าทำให้ต้นทุนการซื้อสินค้าลดลง
 
SPRC 4Q65 คาดผลประกอบการจะฟื้นตัว QoQ แรงหนุนจาก crack spread ที่ดีขึ้นของน้ำมันเบนซินและน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน รวมถึงผลกระทบที่ลดลงจากขาดทุนสินค้าคงเหลือ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ม.ค. 2566 เวลา : 11:15:30
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 6:07 am