เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "ฟื้นตัวจำกัด และเข้าสู่การปรับฐาน"


 
คาด SET ภาพรวมเข้าสู่การปรับฐาน จากสัญญาณเทคนิคที่เป็นลบ และ fund flow มีโอกาสไหลออก หลังนักลงทุนต่างชาติเริ่มมีสถานะ Short สุทธิ ใน SET50 Futures แล้ว ด้านการฟื้นตัวสลับมีกรอบบนจำกัดที่แนวต้าน 1680 และ 1690 จุด ตามลำดับ ส่วนแนวรับถัดไปอยู่ที่ 1658-1663 จุด 

ประเด็นสำคัญ
 
GDP 4Q65 (ครั้งที่ 1) ของสหรัฐ +2.9%QoQ สูงกว่าคาด รวมทั้งยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนและยอดขายบ้านใหม่ดีกว่าคาดเช่นกัน ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานลดลง สวนทางที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น
 
Trip.com ระบุการท่องเที่ยวจีนฟื้นตัวสู่ระดับก่อนเกิดโควิด-19 แล้ว โดยช่วงเทศกาลตรุษจีนมียอดจองตั๋วเครื่องบินขาออกเพิ่มขึ้นกว่า 4 เท่าเทียบกับปีก่อน ส่วนยอดจองโรงแรมเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว
 
ธนาคารรัฐ ทั้ง ธอส.เอ็กซิมแบงก์ ธ.ออมสิน ทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ ตั้งแต่เดือน ม.ค.0.25% หลัง กนง.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย
 
รมว.พาณิชย์ หารือ รมว.การค้า EU เจรจา FTA ไทย-EU คาดดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 1Q66 นี้
 
โตโยต้า ประเทศไทย คาดยอดขายรถยนต์ปีนี้อยู่ที่ 9 แสนคัน เพิ่มขึ้น 6%YoY ส่วนฮอนด้าคาดตลาด จยย. ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 1.75 ล้านคัน
 
DTAC ประกาศจ่ายปันผลระหว่างกาลจากกำไรสะสม 1.22 บ./หุ้น คิดเป็น Dividend yield ที่ 2.5% (XD 13 ก.พ.)
 
กกพ.ประกาศรายชื่อผู้ผ่านเกณฑ์เทคนิค รฟฟ. หมุนเวียน 5,203 MW โดย GULF-GUNKUL ผ่านคัดเลือกรวมกันเกินกว่า 40 โครงการ

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงสั้นมอง SET ยังมี Upside จำกัดและยังต้องระวังการปรับฐาน เนื่องจากอยู่ในภาวะ Overbought และ Valuation ค่อนข้างตึงตัว อีกทั้งตลาดยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ และอยู่ระหว่างรอดูผลประกอบการ 4Q65 ของ Real Sector ที่กำลังทยอยประกาศออกมา กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”

Weekly Portfolio : ภายใต้ภาวะตลาดที่มี Valuation ตึงตัวและขาดปัจจัยหนุนใหม่ๆ ทำให้คาดตลาดหุ้นไทยยังมี Upside จำกัดและยังต้องระวังการปรับฐาน จึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะ โดยเน้นรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ไม่ไล่ราคา ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดได้รับอานิสงส์เม็ดเงินสะพัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจากการเข้าใกล้สู่ช่วงการเลือกตั้งของไทย เลือก BEC CENTEL CPN MAJOR MINT
 
2) หุ้นที่คาดผลประกอบการ 4Q65 เติบโตดี และยังมี Valuation น่าสนใจ เลือก BJC CPALL BCP BDMS BEM GFPT
 
ช่วงสั้นยังแนะนำเลี่ยงการลงทุนในหุ้นที่มีความเสี่ยงกดดันผลประกอบการ ดังนี้
 
1) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากบาทแข็งค่าและผลประกอบการหุ้นเทคโนโลยีของโลกมีแนวโน้มอ่อนแอต่อใน 4Q65
 
2) หุ้นขุดเหมือง BTC ซึ่งแม้ช่วงสั้นจะได้รับ sentiment บวกจากการปรับขึ้นของ Bitcoin แต่ยังต่ำกว่าจุดคุ้มทุน เนื่องจากมีต้นทุนไฟฟ้าที่สูง จึงทำให้ผลประกอบการยังมีความเสี่ยงขาดทุน

Daily focus
 
SPRC 4Q65 คาดผลประกอบการจะฟื้นตัว QoQ แรงหนุนจาก crack spread ที่ดีขึ้นของน้ำมันเบนซินและน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน รวมถึงผลกระทบที่ลดลงจากขาดทุนสินค้าคงเหลือ
 
KBANK ช่วงสั้นคาดได้ sentiment เชิงบวกจากข่าวการปิดดีลขาย KAsset ให้กับกองทุนกลุ่มอมุนดิ 49% ด้วยมูลค่าราว 3 หมื่นลบ. ซึ่งคาดบันทึกกำไรพิเศษหลังหักภาษีราว 2.3 หมื่นลบ.
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ม.ค. 2566 เวลา : 10:54:20
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 3:31 pm