เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "ฟื้นตัวจำกัด ขาดปัจจัยหนุนใหม่"


 
คาด SET การฟื้นตัวถูกจำกัด โดยมีแนวต้านที่ 1690-1695 จุด เนื่องจากตลาดขาดปัจจัยหนุนใหม่ ขณะที่การเข้าสู่ช่วงรายงานผลการดำเนินงาน ทำให้ดัชนีมีความผันผวนขึ้นไปตามงบฯ ที่ออกมาทั้งดี และแย่กว่าคาด คละเคล้ากันไป ด้านภาพรวมมองดัชนีเข้าสู่การปรับฐาน และยังมี downside อยู่ โดยมีแนวรับอยู่ที่ 1670 และ 1660 จุด ตามลำดับ 

ประเด็นสำคัญ
 
FedWatch Tool บ่งชี้ นลท. คาด Fed จะขึ้น ด.บ. 0.25% สู่ระดับ 4.50-4.75% ในการประชุม 31 ม.ค. – 1 ก.พ. และจะขึ้นอีก 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุม 21-22 มี.ค. และจะคง ด.บ. ไปจนถึงการประชุม 28-29 ก.ย. ที่คาดจะปรับลด ด.บ. ลง
สหรัฐรายงานดัชนี PCE เดือน ธ.ค. ขยายตัวในอัตราชะลอลงจาก พ.ย. บ่งชี้เงินเฟ้อชะลอตัวลง
 
เกิดเหตุโดรนถล่มโรงงานอาวุธอิหร่าน-ไฟไหม้คลังน้ำมัน ด้านสหรัฐสันนิษฐานว่าเป็นโดรนของอิสราเอล
 
ยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนปี 65 ลดลง 13%YoY ถือเป็นยอดจำหน่ายที่ต่ำมากที่สุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากลูกค้าใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง
 
กกพ. ระบุค่าไฟฟ้างวด พ.ค.-ส.ค.2566 ภาคครัวเรือนจ่ายเพิ่มแตะ 5.24 บ./หน่วย หากภาครัฐกำหนด 2 ราคาเหมือนเดิมก็พร้อมดำเนินการตาม
 
สศค. คาด GDP ปีนี้โต 3.8% หนุนจากท่องเที่ยว–อุปสงค์ใน ปท. ช่วยหนุน คาดจำนวน นทท. ต่างชาติ 27.5 ล้านคน โต 147% นอกจากนี้ได้เตรียมหารือกับสรรพากร สรรพสามิต หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เสนอภาครัฐพิจารณามาตรการคลัง-ภาษี หนุนตลาดคาร์บอนเครดิต

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงสั้นมอง SET ยังอยู่ในช่วงพักตัวและมี Upside จำกัด จากแนวโน้มผลประกอบการ 4Q65 ของ real sector ที่คาดจะออกมาอ่อนแอ อีกทั้งตลาดหุ้นไทยมี Valuation ตึงตัวและขาดปัจจัยหนุนใหม่ ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุนจึงยังแนะนำ “Selective Buy”

Weekly Portfolio : ภายใต้ภาวะตลาดหุ้นที่มอง SET ยังมี Upside จำกัด จากแนวโน้มผลประกอบการ 4Q65 ของ real sector ที่คาดจะออกมาอ่อนแอ และมี Valuation ตึงตัว จึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว โดยเน้นรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ไม่ไล่ราคา ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดได้รับอานิสงส์เม็ดเงินสะพัดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจจากการเข้าใกล้สู่ช่วงการเลือกตั้งของไทย เลือก BEC CENTEL CPN MAJOR
 
2) หุ้นที่คาดผลประกอบการ 4Q65-1Q66 มีแนวโน้มเติบโตดี เลือก ERW MINT BLA BEM CPALL CRC MAKRO
 
3) กรณีเฟดปรับขึ้น 50bps และ/หรือ ส่งสัญญาณใช้นโยบายการเงินตึงตัวมากกว่าตลาดคาด มองตลาดจะปรับตัวลง แนะนำกลับมาเล่นหุ้น defensive เลือก ADVANC BDMS BEM GULF (หากเฟดขึ้น 25bps และ dot plot ไม่เปลี่ยน จะเป็นไปตามตลาดคาด มองจะไม่มีผลต่อตลาด)
 
ช่วงสั้นยังแนะนำเลี่ยงการลงทุนในหุ้นที่มีความเสี่ยงกดดันผลประกอบการ ดังนี้
 
1) หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดได้รับผลกระทบจากบาทแข็งค่าและผลประกอบการหุ้นเทคโนโลยีของโลกมีแนวโน้มอ่อนแอต่อใน 4Q65
 
2) หุ้นขุดเหมือง แม้ช่วงสั้นจะได้รับ sentiment บวกจากการปรับขึ้นของ Bitcoin แต่ยังต่ำกว่าจุดคุ้มทุน เนื่องจากมีต้นทุนไฟฟ้าที่สูง ทำให้ผลประกอบการมีความเสี่ยงขาดทุน

Daily focus
 
BCP 4Q65 คาดกำไรดีขึ้น QoQ จากค่าการกลั่นที่ดีขึ้น และขาดทุนสินค้าคงเหลือลดลง อีกทั้งธุรกิจ E&P จะสร้างกำไรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมองบวกต่อการประกาศซื้อกิจการ ESSO เพื่อต่อยอดธุรกิจน้ำมันทำให้สามารถขยายธุรกิจได้รวดเร็วยิ่งขึ้น
 
KTB กำไรยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น โดยปี 66 คาดจะเติบโต 15%YoY อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะได้รับประโยชน์มากที่สุดจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น มีความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์ต่ำกว่าธนาคารอื่นๆ และ valuation น่าสนใจ
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ม.ค. 2566 เวลา : 10:19:51
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 8:53 pm