เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "ภายในเป็นบวกสู้ภายนอกที่เป็นลบ"


SET ได้รับปัจจัยหนุนภายใน หลังนายกฯ ระบุกรอบเวลาการเลือกตั้ง ขณะที่ปัจจัยภายนอกถูกกดดันจากความกังวลเฟดต้องขึ้นดอกเบี้ยนานขึ้น หลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง ทำให้มุมมอง SET ยังเป็นแบบระมัดระวัง อย่างไรก็ตาม ยังให้ติดตามกรอบล่าง ซึ่งล่าสุดอยู่ที่ 1650-1660 จุด หากไม่ต่ำกว่า ยังดีเพื่ออยู่ในทางฟื้นตัวต่อ ด้านแนวต้านอยู่ที่ 1675 และ 1682 จุด   


ประเด็นสำคัญ
 
ปธน. ปูติน ขึ้นแถลงนโยบายประจำปีวานนี้ ยืนยันเดินหน้าทำสงครามในยูเครนต่อไป รวมทั้งประกาศระงับความร่วมมือข้อตกลงนิวเคลียร์กับสหรัฐ แต่ก็ระบุว่าไม่ได้ถอนตัวโดยสิ้นเชิงจากข้อตกลงดังกล่าว
ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและภาคบริการเบื้องต้น ก.พ. สหรัฐ สูงสุดในรอบ 8 เดือน ส่งผลให้ตลาดกังวล Fed ปรับขึ้น ด.บ. นานกว่าที่คาด
 
Goldman Sachs ออกรายงานคาดการณ์ว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% อีก 3 ครั้งในปีนี้ สู่ระดับสูงสุดที่ 5.25-5.50%
 
นายกฯ ระบุเตรียมยุบสภาช่วงต้นเดือน มี.ค. เพื่อให้กรอบเวลาการเลือกตั้งเป็นไปตามไทม์ไลน์ของ กกต. ที่กำหนดไว้วันที่ 7 พ.ค. นี้
 
ครม. เห็นชอบโครงการบ้านล้านหลังเฟส 3 ให้ ธกส. ปล่อยกู้อีก 2 หมื่นลบ. ด.บ. คงที่ 3% ใน 5 ปีแรก ช่วย ปชช. ผู้มีรายได้น้อย
 
ส.อ.ท. ระบุยอดผลิตรถยนต์ ม.ค. โต 4.02%YoY ยอดส่งออกเพิ่ม 7.43%YoY หลังสถานการณ์ชิปเริ่มดีขึ้น ทั้งนี้ ส.อ.ท. คาดยอดผลิตรถยนต์ปีนี้ 1.95 ล้านคัน เพิ่ม 3.5%YoY ขณะที่ยอดจดทะเบียน EV ม.ค. โตแรง 1,022%YoY
 
สสว. ระบุดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SME ม.ค. 66 ลดลงจากกำลังซื้อชะลอตัวลงในช่วงปลาย ม.ค. และกังวลด้านต้นทุนเพิ่มอีกครั้ง

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงสั้นมอง SET ยังอยู่ในช่วงของการปรับฐาน หลัง Valuation ตึงตัว และอยู่ระหว่างรอปัจจัยหนุนใหม่ ขณะที่การประกาศผลประกอบการ 4Q65 ของ real sector กำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายซึ่งส่วนใหญ่คาดยังมีแนวโน้มไม่สดใสนัก กลยุทธ์การลงทุนจึงยังคงแนะนำ “Selective Buy”

ล็อคเป้าลงทุน
 
Weekly Portfolio : มอง SET ยังอยู่ในช่วงปรับฐาน และรอดูโค้งสุดท้ายของการประกาศผลประกอบการ 4Q65 ของหุ้นกลุ่ม real sector จึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว โดยเน้นรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ไม่ไล่ราคา ดังนี้
 
 
1) หุ้นที่คาดผลประกอบการ 4Q65 จะออกมายังเติบโตดี YoY ในช่วงโค้งสุดท้ายของการประกาศงบ เลือก BDMS ZEN BJC LH
 
 
2) หุ้นที่คาดไม่ต้องระวังแรงขายจากต่างชาติ เนื่องจากปี 65 ต่างชาติขายสุทธิหรือซื้อสุทธิน้อย ขณะที่ปี 66 (YTD) ต่างชาติเริ่มพลิกซื้อสุทธิหรือซื้อต่อเนื่อง เลือก SCC AMATA ERW
 
 
ขณะที่ช่วงสั้นหุ้นที่แนะนำให้เพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับหุ้นที่คาดเผชิญแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติ ได้แก่ AOT KBANK PTTEP BANPU EA BH TIDLOR รวมทั้งแนะนำให้ลดน้ำหนักลงทุนหุ้น/ขายทำกำไรออกไปก่อนใน 19 บริษัท (Special Report ที่ออกไปเมื่อวันที่ 16 ก.พ.) ที่ราคาปรับขึ้นมาแรงกว่า SET และมองว่าสะท้อนพื้นฐานไปมากแล้วจนราคาหุ้นไม่มี หรือเหลือ Upside จำกัด อีกทั้งนักวิเคราะห์พื้นฐานยังมองว่าช่วงสั้นขาดปัจจัยหนุนและมีประเด็นเสี่ยงที่ต้องจับตา

Daily focus
 
ERW 4Q65 กำไรดีเกินคาด ขณะที่ปี 2566 คาดกำไรจะสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 จากภาพรวมอุตสาหกรรมที่เป็นบวกจากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยหนุนราคาหุ้นอย่างต่อเนื่อง
 
 
CPALL 4Q65 คาดกำไรปกติที่ 3.7 พันลบ. +32% YoY จากยอดขายและมาร์จิ้นในธุรกิจ CVS ที่ฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งจะช่วยชดเชยส่วนแบ่งกำไรจาก MAKRO ที่ลดลงหลังจากเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการถือหุ้น ขณะที่ 1Q66 คาดแนวโน้มกำไรปกติจะยังเติบโต YoY
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.พ. 2566 เวลา : 10:34:40
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 10:55 pm