เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
TISCO วิเคราะห์แนวโน้มตลาดวันนี้ พักฐาน - ถึงแม้ SET เมื่อวานปรับตัวขึ้นได้ดี ตอบรับเชิงบวกจากการเลือกตั้งที่ชัดเจนขึ้น


สรุปสภาวะตลาดวันก่อน

 
ข่าวนายกฯ เล็งยุบสภาต้น มี.ค. ปลุกตลาดขึ้นภาคบ่าย - SET แกว่ง +/- กรอบแคบในภาคเช้าก่อนที่จะปรับตัวขึ้นในภาคบ่ายปิดเกือบสูงสุดของวัน ขานรับข่าวนายกฯ เล็งยุบสภาต้นเดือน มี.ค. นำตลาดขึ้นโดยหุ้นกลุ่ม COMM ต่างชาติขายสุทธิ 4.24 พันลบ. 4 วันติด แต่ Long S50 Futures 4,562 สัญญา 2 วันติด (เป็นการปิดสถานะ Short)

ทิศทางตลาดวันนี้

หุ้นโลกวันก่อน (21 ก.พ.)
 
ปรับตัวลง กังวล FED อาจขึ้นดบ.สูงนานกว่าคาด – หุ้นสหรัฐฯ ร่วงกว่า 2% หลังข้อมูลศก.ทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (Composite PMI เบื้องต้นใน ก.พ.) แข็งแกร่งเกินคาด คาดจะหนุน FED และ ECB ขึ้นดบ.ต่อ โดย 10Y US Bond Yield ขึ้นเฉียดระดับ 4% สูงสุดนับตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. 2022 ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI อ่อนลง 18 เซนต์จากดอลลาร์ฯ แข็งค่า และกังวล FED ขึ้นดบ.จะกระทบศก.และความต้องการใช้น้ำมัน

แนวโน้มตลาดวันนี้
 
พักฐาน – ถึงแม้ SET เมื่อวานปรับตัวขึ้นได้ดี ตอบรับเชิงบวกจากการเลือกตั้งที่ชัดเจนขึ้น แต่บรรยากาศหุ้นตปท.ที่เป็นลบ จากความกังวล FED อาจขึ้นดบ.สูงนานกว่าคาด หนุน Bond Yields และเงินดอลลาร์ฯ ปรับตัวขึ้น น่าจะกดดันแนวโน้มเงินทุนตปท.เป็นลบอยู่ อย่างไรก็ดี การทยอยจ่ายปันผลของบจ.ไทยน่าจะช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลงได้ในระยะสั้น ล่าสุดกลุ่มแบงก์ทยอยประกาศปันผลแล้ว แนวรับ 1660 แนวต้าน 1670-75

กลยุทธ์การลงทุน
 
Selective Buy, เน้นการตั้งรับ – เทรดดิ้งสั้น เน้นตั้งรับ-ขึ้นขายทำรอบ / พอร์ตลงทุน แนะถือทนแกว่ง-สะสมช่วงตลาดอ่อนตัว เล็งเป้าเชิงกลยุทธ์ที่ 1720
 
ประเด็นหุ้นน่าสนใจ : หุ้นเด่น ก.พ. - AP, BBL, CKP, GLOBAL, MAJOR, MAKRO, PRM, TIPH / หุ้นคาดงบดีในช่วงโค้งสุดท้าย เน้นหุ้นขนาดกลาง-เล็ก AU, KISS, PRM, SISB, TIPH / หุ้นปันผลเด่น คาดให้ Div. Yield ที่เหลือมากกว่า 4% AP, BAM, BTSGIF, ICHI, KKP, QH / หุ้นที่งบ Q4 แย่แต่กำไรปีนี้มีแนวโน้มฟื้นตัวโดดเด่น PTG, PTTGC, SCGP / หุ้นที่มีประเด็นบวกระยะสั้น - บาทพลิกมาอ่อนค่า ชอบ HANA, SVI, MEGA, TU / จีนเปิดปท.-ท่องเที่ยวสดใส BDMS, BEM, CENTEL, CPALL, CRC, MINT / หุ้นเชื่อมโยงการเลือกตั้ง AEONTS, SC, PLANB, STEC

หุ้นแนะนำประจำวัน
ERW – รายงานกำไร 4Q22 ที่ 240 ลบ. พลิกจากที่ขาดทุนทั้ง YoY และ QoQ, กำไรดีกว่าเราและตลาดคาด 20% และ 59% ตามลำดับ จากต้นทุนธุรกิจโรงแรมที่น้อยกว่าคาด, แนวโน้มกำไร 1Q23F คาดจะดีต่อเนื่อง QoQ จากการกลับมาของนทท.ต่างชาติ หนุนทั้งปี 2023F พลิกมีกำไร 438 ลบ. vs -224 ลบ.ในปีที่แล้ว, เป้าพื้นฐาน 5 บ.
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.พ. 2566 เวลา : 13:55:02
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 12:26 pm