เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "เคลื่อนไหวในกรอบ 1645-1670 จุด"



 
SET ยังได้รับปัจจัยกดดันจากความกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อ และทิศทาง fund flow ไหลออก ทำให้การฟื้นตัวถูกจำกัด โดยมีกรอบบนที่แนวต้านบริเวณ 1670 จุด อย่างไรก็ตาม ปัจจัยภายในยังโดดเด่น ทำให้กรอบล่างบริเวณแนวรับ 1645-1650 จุด คาดว่ายังรองรับได้ ทำให้มองดัชนีเป็นการเคลื่อนไหวระหว่างกรอบดังกล่าว

ประเด็นสำคัญ
 
รายงานการประชุม Fed เมื่อ 31 ม.ค. – 1 ก.พ. ระบุ. คกก. ส่วนใหญ่หนุนให้ Fed เดินหน้าปรับขึ้น ด.บ. เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ด้านเจมส์ บูลลาร์ด ปธ. Fed เซนต์หลุยส์หนุนขึ้น ด.บ. แรงเพื่อควบคุมเงินเฟ้อให้ได้ในปีนี้
 
สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับลงแรงต่ำกว่า 74 เหรียญ/บาร์เรล กังวล Fed ส่งสัญญาณเร่งปรับขึ้น ด.บ. กดดันอุปสงค์น้ำมัน
 
ปธน. สีจิ้นผิงเตรียมเดินทางเยือนกรุงมอสโกหารือ ปธน. ปูติน เกี่ยวกับการเจรจาสันติภาพในยูเครน 
ทางการจีนสั่งห้าม บ. เทคโนโลยีรายใหญ่ เช่น Tencent, Ant Group ให้บริการ ChatGPT เนื่องจากกังวลว่าจะถูกใช้เป็นเครื่องมือของสหรัฐในการเผยแพร่ข้อมูลเพื่อประโยชน์ทางการเมือง
 
คมนาคมเตรียมเสนอโครงการค้างท่อกว่า 7 แสนลบ. เข้า ครม. ก่อนยุบสภา เช่น ผลประมูล รฟฟ. สายสีส้ม (บางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมฯ) โครงการรถไฟไทย-จีน รฟฟ. สายสีแดง (ตลิ่งชัน-ศาลายา) รถไฟทางคู่
 
Amazon Web Services ระบุบุคลากรทักษะดิจิทัลขั้นสูง ช่วยเพิ่ม GDP ไทยได้ 9.3 แสนลบ.
 
WHA ระบุ นลท. จีนซื้อที่ดินเพิ่มขึ้น ได้รับอานิสงส์ผู้ประกอบการย้ายฐานการผลิต จากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงสั้นมอง SET ยังอยู่ในช่วงของการปรับฐาน หลัง Valuation ตึงตัว และอยู่ระหว่างรอปัจจัยหนุนใหม่ ขณะที่การประกาศผลประกอบการ 4Q65 ของ real sector กำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายซึ่งส่วนใหญ่คาดยังมีแนวโน้มไม่สดใสนัก กลยุทธ์การลงทุนจึงยังคงแนะนำ “Selective Buy”

ล็อคเป้าลงทุน
 
Weekly Portfolio : มอง SET ยังอยู่ในช่วงปรับฐาน และรอดูโค้งสุดท้ายของการประกาศผลประกอบการ 4Q65 ของหุ้นกลุ่ม real sector จึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว โดยเน้นรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ไม่ไล่ราคา ดังนี้
 
 
1) หุ้นที่คาดผลประกอบการ 4Q65 จะออกมายังเติบโตดี YoY ในช่วงโค้งสุดท้ายของการประกาศงบ เลือก BDMS ZEN BJC LH
 
2) หุ้นที่คาดไม่ต้องระวังแรงขายจากต่างชาติ เนื่องจากปี 65 ต่างชาติขายสุทธิหรือซื้อสุทธิน้อย ขณะที่ปี 66 (YTD) ต่างชาติเริ่มพลิกซื้อสุทธิหรือซื้อต่อเนื่อง เลือก SCC AMATA 
 
 
Daily focus
 
ERW ขณะที่ช่วงสั้นหุ้นที่แนะนำให้เพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับหุ้นที่คาดเผชิญแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติ ได้แก่ AOT KBANK PTTEP BANPU EA BH TIDLOR รวมทั้งแนะนำให้ลดน้ำหนักลงทุนหุ้น/ขายทำกำไรออกไปก่อนใน 19 บริษัท (Special Report ที่ออกไปเมื่อวันที่ 16 ก.พ.) ที่ราคาปรับขึ้นมาแรงกว่า SET และมองว่าสะท้อนพื้นฐานไปมากแล้วจนราคาหุ้นไม่มี หรือเหลือ Upside จำกัด อีกทั้งนักวิเคราะห์พื้นฐานยังมองว่าช่วงสั้นขาดปัจจัยหนุนและมีประเด็นเสี่ยงที่ต้องจับตา


BJC กำไรปกติ 4Q65 อยู่ที่ 1.7 พันลบ. +22% YoY และ +88% QoQ สูงกว่าคาดเพราะค่าใช้จ่ายภาษีต่ำกว่าคาด ขณะที่กำไร 1Q66 คาดจะเติบโต YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายและรายได้ค่าเช่าที่ดีขึ้น SECURE 4Q65 กำไรดีเกินคาด ขณะที่ 1Q66 คาดยังสดใส YoY หลัง Chip shortage สถานการณ์ดูดีขึ้นทำให้การรับรู้รายได้เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับบริษัทมีการกระจายความเสี่ยงในการนำผลิตภัณฑ์ Cybersecurity ที่เป็น Software มากขึ้น
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.พ. 2566 เวลา : 12:59:45
08-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 8, 2024, 8:14 am