เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "ยังน่าอึดอัด เคลื่อนไหวในกรอบต่อ"


 
คาด SET ยังเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1645-1660 จุด โดยปัจจัยกดดันยังคงเดิมจากความกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ยต่อ และทิศทาง fund flow ไหลออก ทำให้การฟื้นตัวถูกจำกัด อย่างไรก็ตาม ทางด้านสัญญาณเทคนิค กรอบล่างบริเวณแนวรับ 1645 จุด คาดว่ายังรองรับได้ หรือถัดไปไม่ไกลนัก อยู่ที่บริเวณ 1635 จุด ซึ่งมอง 2 แนวรับนี้ เป็นจุดลุ้นการฟื้นตัว 

ประเด็นสำคัญ
 
GDP 4Q65 (ประมาณการครั้งที่ 2) ของสหรัฐขยายตัว 2.7% ต่ำกว่าประมาณการครั้งแรกที่ขยายตัว 2.9% จากการปรับลดตัวเลขค่าใช้จ่ายผู้บริโภคสู่ 1.4% จากเดิม 2.1%
 
รัสเซียประกาศลดส่งออกน้ำมัน 25% ตั้งแต่ มี.ค. หลังจากก่อนหน้านี้ประกาศลดการผลิตน้ำมัน 5 แสนบาร์เรล/วัน ทางด้าน EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐสัปดาห์ล่าสุดลดลงมากกว่าคาด ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบ WTI กลับขึ้นมาเหนือ 75 เหรียญ/บาร์เรลได้อีกครั้ง
 
CPI ยูโรโซน +8.6%YoY ในเดือน ม.ค. ชะลอลงจาก 9.2%YoY ในเดือน ธ.ค. อย่างไรก็ตาม ECB ระบุชัดเจนจะขึ้น ด.บ. 0.5% ในการประชุมเดือน มี.ค.
 
ที่ประชุมสหประชาชาติผ่านมติประณามรัสเซียรุกรานยูเครน พร้อมเรียกร้องให้ถอนทหารทันที ด้านสหรัฐเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ และจะให้ความช่วยเหลือรอบใหม่แก่ยูเครนด้วย
พาณิชย์ระบุเดือน ม.ค. ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทยรวมกว่า 5.1 พันลบ. ปีนี้คาดว่าจะมีเม็ดเงินลงทุนในไทยไม่ต่ำกว่า 1 แสนลบ. 
 
กกพ. ชี้แจงศาล ปค. กลาง การประมูลจัดหาไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนแบบ FiT ปี 2565-67 ที่ 5,203 MW เป็นไปตามขั้นตอนโปร่งใส หากไม่มีคำสั่งขอคุ้มครองชั่วคราวก็พร้อมเดินหน้าเซ็นสัญญาผู้ชนะประมูล

กลยุทธ์การลงทุน
 
ช่วงสั้นมอง SET ยังอยู่ในช่วงของการปรับฐาน หลัง Valuation ตึงตัว และอยู่ระหว่างรอปัจจัยหนุนใหม่ ขณะที่การประกาศผลประกอบการ 4Q65 ของ real sector กำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายซึ่งส่วนใหญ่คาดยังมีแนวโน้มไม่สดใสนัก กลยุทธ์การลงทุนจึงยังคงแนะนำ “Selective Buy”

 
ล็อคเป้าลงทุน
 
Weekly Portfolio : มอง SET ยังอยู่ในช่วงปรับฐาน และรอดูโค้งสุดท้ายของการประกาศผลประกอบการ 4Q65 ของหุ้นกลุ่ม real sector จึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว โดยเน้นรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ไม่ไล่ราคา ดังนี้
 
1) หุ้นที่คาดผลประกอบการ 4Q65 จะออกมายังเติบโตดี YoY ในช่วงโค้งสุดท้ายของการประกาศงบ เลือก BDMS ZEN BJC LH
 
2) หุ้นที่คาดไม่ต้องระวังแรงขายจากต่างชาติ เนื่องจากปี 65 ต่างชาติขายสุทธิหรือซื้อสุทธิน้อย ขณะที่ปี 66 (YTD) ต่างชาติเริ่มพลิกซื้อสุทธิหรือซื้อต่อเนื่อง เลือก SCC AMATA ERW
 
ขณะที่ช่วงสั้นหุ้นที่แนะนำให้เพิ่มความระมัดระวังการลงทุน สำหรับหุ้นที่คาดเผชิญแรงขายจากนักลงทุนต่างชาติ ได้แก่ AOT KBANK PTTEP BANPU EA BH TIDLOR รวมทั้งแนะนำให้ลดน้ำหนักลงทุนหุ้น/ขายทำกำไรออกไปก่อนใน 19 บริษัท (Special Report ที่ออกไปเมื่อวันที่ 16 ก.พ.) ที่ราคาปรับขึ้นมาแรงกว่า SET และมองว่าสะท้อนพื้นฐานไปมากแล้วจนราคาหุ้นไม่มี หรือเหลือ Upside จำกัด อีกทั้งนักวิเคราะห์พื้นฐานยังมองว่าช่วงสั้นขาดปัจจัยหนุนและมีประเด็นเสี่ยงที่ต้องจับตา

Daily focus
 
MINT กำไรปกติ 4Q65 อยู่ที่ 2.4 พันลบ. เพิ่มขึ้น 42% YoY และ 18% QoQ เป็นไปตามเราคาด ขณะที่ 1Q66 คาดกำไรปกติจะปรับตัวดีขึ้น YoY โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจโรงแรมและธุรกิจร้านอาหารที่แข็งแกร่งขึ้น
 
 
ZEN 4Q65 คาดจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี 65 โดยมองกำไรสุทธิจะทำสถิติสูงสุดที่ 58 ลบ. เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด YoY และเพิ่มขึ้น 14% QoQ แรงหนุนจากธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจอาหารค้าปลีกที่แข็งแกร่ง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.พ. 2566 เวลา : 11:17:52
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 6:32 am