การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. ชวนออกกำลังกายต้านโรค ส่งเสริมสุขภาพกายใจแข็งแรง


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ชวนประชาชนมอบความรักให้ครอบครัว เพื่อน คนรัก ออกกำลังกายที่ชอบ ส่งผลให้จิตใจแจ่มใส อารมณ์ดี และสุขภาพที่ดี แนะปฏิบัติสุขบัญญัติ รักใครให้ชวนออกกำลังกายต้านโรค

 
นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ขอเชิญชวนประชาชน มอบความรักให้กัน ด้วยการชวนครอบครัว เพื่อน คนรักออกกำลังกายสร้างจิตใจให้แจ่มใส กองสุขศึกษาได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ในปี 2564 กับประชาชนอายุระหว่าง 15-59 ปี จำนวน 59,254 คน จาก 76 จังหวัด พบประชาชนประมาณร้อยละ 40 ออกกำลังกายน้อยกว่า 3 วัน ต่อสัปดาห์ และเป็นผู้ที่ไม่ออกกำลังกายเลยร้อยละ 14.6 เมื่อพิจารณาระยะเวลาการออกกำลังกาย พบว่าร้อยละ 40.7 ใช้เวลาออกกำลังกายในแต่ละครั้งน้อยกว่า 30 นาที โดยผู้ตอบแบบสอบถามให้ข้อมูลเพิ่มว่าครอบครัวไม่เคยชวนออกกำลังกายเลยร้อยละ 24.4 และเพื่อนไม่เคยชวนออกกำลังกายเลยร้อยละ 22.8 ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้ตอบไม่อยากออกกำลังกาย หรือออกกำลังกายไม่ถึงเกณฑ์ที่จะทำให้มีสุขภาพดี จากข้อมูลชี้ให้เห็นว่าอิทธิพลของคนใกล้ชิด คนที่รัก มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมสุขภาพ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพจึงขอเชิญชวนประชาชนมอบความรักให้กัน ด้วยการชวนคนที่รักมาออกกำลังกายตามหลัก สุขบัญญัติข้อที่ 8 เพื่อให้จิตใจแจ่มใส อารมณ์ดี และมีสุขภาพที่แข็งแรง

ด้านนายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า สุขบัญญัติข้อที่ 8 ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เป็นหนึ่งในสุขบัญญัติซึ่งหากปฏิบัติเป็นนิสัย จะทำให้สุขภาพกายใจ แข็งแรง ซึ่งการออกกำลังกายมีข้อดีมากมาย เช่น ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น เป็นการบริหารปอด หัวใจ กล้ามเนื้อ และข้อต่อให้แข็งแรง ทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง จิตใจแจ่มใส ผ่อนคลายความเครียด ช่วยให้ร่างกายใช้ออกซิเจนได้ดีกว่าเดิม มีภูมิป้องกันโรค ทำให้บุคลิกภาพดี ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดโรคที่มีสาเหตุมาจากการขาดออกกำลังกาย เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน รวมทั้งโรคอ้วน เป็นต้น ดังนั้น ควรมีการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และเคลื่อนไหวตามความเหมาะสมของอายุอย่างน้อยวันละ 30 นาที โดยออกกำลังกายที่ชื่นชอบ เช่น การเดินเร็ว ปั่นจักรยาน วิ่งเหยาะ บอดี้เวท โยคะ แอโรบิค เป็นต้น ซึ่งการออกกำลังกายนอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว เพื่อนๆ คนรักได้อีกด้วย จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันมอบความรักให้กันด้วยการ “รักใครให้ชวนออกกำลังกาย” ส่งเสริมสุขภาพกายใจแข็งแรงร่วมกับการตรวจสุขภาพประจำปีด้วย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ก.พ. 2566 เวลา : 15:52:40
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 11:32 am