เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันของจีนปรับตัวดีขึ้น"


ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังความต้องการใช้น้ำมันดิบของจีนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบรัสเซียในเดือน มี.ค. 66 ของจีน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นแตะระดับ 43 ล้านบาร์เรล ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย. 63 ซึ่งน้ำมันดิบที่นำเข้าส่วนใหญ่จะเป็นน้ำมันดิบ Ural
 
 
ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ปรับตัวแข็งค่าขึ้น หลังกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เผยยอดผู้ขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานสิ้นสุด ณ วันที่ 25 ก.พ. ปรับลดลง 2,000 ราย ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สู่ระดับ 190,000 ราย ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาแพงขึ้น และน่าสนใจน้อยลงสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น
 
 
ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหภาพยุโรป เดือน ก.พ. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้นที่ระดับ 8.5 % Y-o-Y สูงกว่าคาดที่ระดับ 8.2 % แม้ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะดำเนินนโยการทางการเงินที่เข้มงวดผ่านการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องในช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ตลาดคาด ECB มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.5 % ในการประชุมเดือน มี.ค. 66

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดคาดอุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น จากการส่งออกน้ำมันเบนซินจากไต้หวันที่ปรับเพิ่มขึ้น 

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังคงทรงตัว อย่างไรก็ตาม ปริมาณการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนในเดือน มี.ค. มีแนวโน้มปรับตัวลดลง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มี.ค. 2566 เวลา : 10:01:09
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 8:55 pm