เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ 1,825 เหรียญ และแนวต้านที่ 1,855 เหรียญ


ทิศทางราคาทองคำ

 
ราคาทองคำมีการแกว่งตัวเล็กน้อยในช่วงตลาด Comex แม้ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการการว่างงานจะลดต่ำกว่าตลาดคาดการณ์เล็กน้อย แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำ โดยมีบางช่วงที่ราคาทองคำร่วงลงไปที่ระดับ 1,830 เหรียญในระยะสั้น แต่มีปริมาณการซื้อขายส่วนใหญ่ทรงตัวที่บริเวณ 1,834 เหรียญ ขณะที่เช้านี้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,840 เหรียญ สำหรับวันนี้มีตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Final Services PMI คาดการณ์ออกมาทรงตัวเท่าเดิม และ ISM Services PMI คาดการณ์ออกมาลดลงจากเดิม ซึ่งหากตัวเลข ISM Services PMI ออกมาลดลงต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ จะส่งผลบวกต่อราคาทองคำในทิศทางขาขึ้น สำหรับกองทุนทองคำ SPDR เมื่อวานนี้ไม่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันถือครองที่ 912.69 ตัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าในระยะหลัง กองทุนทองคำ SPDR ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก จากเดิมหากกองทุนทองคำ SPDR ขายทองออกจะส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง แต่หาก SPDR ซื้อเข้าราคาทองคำจะปรับเพิ่มขึ้น สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามคาดว่าโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดน่าจะเหลือเพียงไม่กี่ครั้ง ซึ่งเมื่อเทียบกับปีที่แล้วอัตราดอกเบี้ยปลายปีของสหรัฐอยู่ที่ 4.50% โดยในปีนี้คาดว่าอัตราดอกเบี้ยปลายปีน่าจะอยู่ที่ 6% โดยเฟดน่าจะขึ้นดอกเบี้ยครั้งละ 0.25% อีก 6 ครั้ง ท่ามกลางตลาดส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะอยู่ระหว่าง 5.5% - 5.75% เมื่อสิ้นสุดปี 2566 ซึ่งบ่งชี้ว่าในไตรมาสที่สาม และไตรมาสที่สี่ มีโอกาสสูงที่อัตราดอกเบี้ยสหรัฐจะทรงตัว และปัจจัยเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยที่กระทบต่อราคาทองคำน่าจะหมดไป

 
 
วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค
 
ในเชิงเทคนิคราคาทองคำปรับตัวขึ้นโดยมีปัจจัยสำคัญ 2 ข้อ ได้แก่ราคาทองคำอยู่ในลักษณะ Bottom Out โดยฟอร์มตัวในรูปแบบ Double Bottom ที่ระดับ 1,805 เหรียญต่อเนื่องกัน 5 วันทำการ และตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เมื่อเทียบรายเดือนเริ่มอ่อนแอลงในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ราคาทองคำกลับทิศทาง หรือหยุดร่วงต่อ ถึงแม้ว่าตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการการว่างงานจะลดลง แต่ตลาดแรงงานในสหรัฐฯยังคงขาดแคลน และมีการรับสมัครงานอยู่จำนวนหลายตำแหน่ง ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯยังไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย แต่มีโอกาสที่จะหดตัวเล็กน้อย อย่างไรก็ดี ภาพรวมของราคาทองคำในเชิงเทคนิคเป็นลักษณะ Technical Rebound โดยสามารถดีดกลับขึ้นมาทดสอบ Fibonacci 50% หลังจากหลุด Fibonacci 70% ในช่วงก่อนหน้า ซึ่งในเชิงเทคนิคถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมากที่ราคาทองคำสามารถ Rebound ขึ้นมาที่ระดับ 1,830 เหรียญ โดยทรงตัวต่อเนื่องได้ 2 วันทำการ วันนี้คาดว่าราคาทองคำจะมีกรอบแนวรับที่ 1,825 เหรียญ และแนวต้านที่ 1,855 เหรียญ

สำหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,835 เหรียญ และแนวต้าน 1,865 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,830 เหรียญ และแนวต้าน 1,860 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 30,000 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านระยะสั้นที่ 30,400 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series J23 จะมีแนวรับที่ระดับ 30,350 บาท และแนวต้านที่ระดับ 30,700 บาท

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 5 - 10 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

 
 
กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้
 
แนะนำลงทุนในกรอบ Sideways Up ลงซื้อขึ้นขาย ตามการแกว่งตัวของราคาระหว่างวัน ติดตามตัวเลข ISM Services PMI สหรัฐฯ ในวันนี้ หากออกมาลดลงมากกว่าคาดอาจส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

- นักลงทุนที่ถือ Long Position
เก็งกำไรในกรอบ เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน ระวังความผันผวนของราคา

- นักลงทุนที่ถือ Short Position
เก็งกำไรในกรอบ เปิดสถานะตามแนวต้าน และปิดทำกำไรตามแนวรับเมื่อราคาย่อตัว เน้นเทรดระยะสั้น และควรมีจุด Stop Loss หากราคาผ่านเเนวต้านได้

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 มี.ค. 2566 เวลา : 11:35:44
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 3:37 pm