เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันประจำสัปดาห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังได้รับแรงกดดันจากถ้อยแถลงของประธานเฟด ท่ามกลางอุปทานน้ำมันตึงตัว"


ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 72-82 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 78-88 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 


 
 
แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (13 – 17 มี.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงกระทบจากแถลงการณ์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ว่าเฟดอาจจำเป็นต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่ตลาดคาด เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับเป้าหมาย ขณะที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) กำหนดเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 66 ที่ระดับ 5 % ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ราว 5 – 6 % อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากอุปทานที่ตึงตัว หลังประเทศในกลุ่มสมาชิก OPEC+ อันได้แก่ เวเนซุเอลาและคาซัคสถาน มีปริมาณการผลิตน้ำมันดิบที่ลดลง ขณะที่ตัวเลขการจราจรทางอากาศมีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับตัวเลขการขับขี่ในจีนและอเมริกาเหนือที่อยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด – 19

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้

ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) แสดงความเห็นต่อคณะกรรมาธิการวุฒิสภาและคองเกรส ว่าเฟดมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ก่อนหน้าที่ 0.25 % เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับเป้าหมาย โดยนักลงทุนคาดเฟดอาจปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย 0.5 % สู่ 5.00 – 5.25 % ในการประชุมนโยบายการเงิน (FOMC) ครั้งถัดไปซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 21 – 22 มี.ค. 66 นอกจากนี้ ตลาดคาดว่าอัตราดอกเบี้ยเป้าหมาย (terminal rate) จะอยู่ที่ระดับ 5.50 – 5.75 % ในเดือน มิ.ย. 66 ขณะที่การแข็งค่าของสกุลเงินดอลล่าสหรัฐฯ ส่งผลให้นักลงทุนผู้ถือครองเงินสกุลอื่นมีความสนใจในการลงทุนในน้ำมันดิบลดลง

ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) รัฐบาลจีนตั้งเป้าการเติบโตของเศรษฐกิจจีน ปี 66 ที่ระดับ 5 % ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระหว่าง 5-6 % โดยนาย หลี่ เค่อเฉียง นายกฯ กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนปีนี้ ยังคงเผชิญกับความท้าทายจากมาตรการกีดกันการค้าต่าง ๆ และปัญหาเงินเฟ้อของหลายประเทศทั่วโลกที่ยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี การเติบโตของเศรษฐกิจจีนปีนี้ถือว่ายังสูงกว่าปี 2565 ที่เติบโตระดับ 3 %

อุปทานน้ำมันดิบของผู้ผลิตหลายประเทศยังไม่แน่นอน โดยล่าสุดเวเนซุเอลารายงานปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบ เดือน ก.พ. 66 ลดลง 8 % เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ระดับ 0.55 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งถือเป็นระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน ก.ค. 65 ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของคาซัคสถาน เดือน มี.ค. 66 อยู่ที่ 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 1.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังแหล่งผลิตน้ำมันดิบ Tengiz ซึ่งมีกำลังการผลิตราว 0.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ปิดซ่อมบำรุง

Rystad เดือน มี.ค. 66 รายงานการจราจรในจีน (China Road Traffic) ปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดเพียง 11 % ขณะที่การจราจรในสหรัฐฯ (US Road Traffic) เพิ่มขึ้นกันเช่นกันมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดเพียง 3 % ขณะที่จำนวนเที่ยวบินทั่วโลกปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาด 9 %

เศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ คือ ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ก.พ. 66 ซึ่งตลาดคาดมีแนวโน้มปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 6.4 % และตัวเลขยอดค้าปลีกเดือน ก.พ. 66 และตัวเลขเศรษฐกิจของจีน ได้แก่ ดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 2.6 % จากการประกาศครั้งก่อนหน้าที่ 1.3 %

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (6 – 10 มี.ค. 66)

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับลดลง 3.78 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 76.68 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เช่นเดียวกันกับราคาน้ำมันดิบเบรนท์ที่ปรับลดลง 3.40 หรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 82.78 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 80.06 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) แสดงความเห็นว่า FED มีความจำเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ในการประชุมช่วงปลายเดือนนี้ เพื่อกดอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับเป้าหมายที่ 2% ทำให้ตลาดกังวลว่า

จะส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เผชิญภาวะถดถอย รวมถึงกระทบต่อปริมาณความต้องการใช้น้ำมัน อย่างไรก็ตาม ตลาดได้รับแรงสนับสนุนหลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานสต๊อกน้ามันดิบคงคลังสหรัฐฯ สัปดาห์สิ้นสุด วันที่ 3 มี.ค. 66 ปรับลดลง 1.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 478.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับขึ้น 4 แสนบาร์เรล โดยเป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบ 10 สัปดาห์ที่ผ่านมา

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มี.ค. 2566 เวลา : 12:34:49
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 1:11 am