การค้า-อุตสาหกรรม
'พาณิชย์' ถก สปป.ลาว ดันเปิดด่านพรมแดน 12 แห่ง ช่วยอำนวยความสะดวกส่งผลไม้ไทยไปจีน


กระทรวงพาณิชย์ หารือรัฐมนตรีการค้า สปป.ลาว เดินหน้าแก้ไขอุปสรรคทางการค้า ฟื้นฟูการค้าชายแดน และส่งเสริมเศรษฐกิจการค้ากับภาครัฐและเอกชนไทย ด้านไทย เร่งรัดให้เปิดด่านพรมแดน 12 แห่ง ช่วยอำนวยความสะดวกขนส่งผลไม้ไทยผ่านแดน สปป.ลาว ไปจีน ตั้งเป้าดันการค้าสองฝ่ายเป็น 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 68
 

 
นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้นำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ต้อนรับรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า สปป.ลาว (นายมะไลทอง กมมะสิด) และคณะผู้บริหารภาครัฐและภาคเอกชน เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ที่ผ่านมา เพื่อหารือถึงแนวทางส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้ากับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนไทย และความร่วมมือเพื่อผลักดันการค้าสองฝ่ายให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 360,000 ล้านบาท) ในปี 2568 พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติการดำเนินงานด้านการค้าในภารกิจของกระทรวงพาณิชย์ อาทิ การบริหารจัดการราคาสินค้า การบริหารการนำเข้า-ส่งออก การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการส่งเสริมการส่งออก

 
นายกีรติ กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ ไทยได้ขอให้ สปป.ลาว เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาเปิดด่านพรมแดนที่ติดกับไทยเพิ่มอีก 12 แห่ง และช่วยอำนวยความสะดวกการขนส่งสินค้าไทยผ่านแดน สปป.ลาว ไปยังจีน เพื่อให้คล่องตัวมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าผลไม้ ซึ่งกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูที่ผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า โดย สปป.ลาว จะนำเรื่องดังกล่าวไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกต่อไป ทั้งนี้ ประเด็นการหารือดังกล่าว ถือเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ที่มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศและการส่งออกของไทย นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความร่วมมือและแก้ไขอุปสรรคทางการค้า และฟื้นฟูการค้าชายแดนที่ชะลอตัวจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

 
“ในช่วงที่ผ่านมา การค้าระหว่างไทยและสปป.ลาว ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หากทั้งสองฝ่ายทำการค้าระหว่างกันได้ตามปกติเหมือนช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะทำให้มูลค่าการค้าขยายตัวมากขึ้น และสามารถบรรลุเป้าหมายการค้าที่ตั้งไว้ร่วมกันที่ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2568 ได้อย่างแน่นอน” นายกีรติ เสริม

 
ทั้งนี้ ปัจจุบันไทยเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของสปป.ลาว และเป็นอันดับที่ 8 ของไทยในกลุ่มอาเซียน ซึ่งในปี 2565 การค้าระหว่างไทยและสปป.ลาว มีมูลค่า 7,879 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+8.52%) โดยไทยส่งออกไป สปป.ลาว มูลค่า 4,540 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+13.47%) และไทยนำเข้าจาก สปป.ลาว มูลค่า 3,339.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (+2.43%) สำหรับการค้าชายแดน คิดเป็นสัดส่วน 95% ของการค้ารวมระหว่างสองประเทศ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ น้ำมันสำเร็จรูป อัญมณีและเครื่องประดับ น้ำตาลทราย เคมีภัณฑ์ และรถยนต์ และสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เชื้อเพลิง ทองคำ ผักผลไม้ ปุ๋ย และเคมีภัณฑ์

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 มี.ค. 2566 เวลา : 21:13:39
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 5:47 pm