การค้า-อุตสาหกรรม
กยท. ร่วมลงนาม MOU 14 หน่วยงาน มุ่งพัฒนาฐานข้อมูล แก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรไทย


การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) โดย นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ การยางแห่งประเทศไทยได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) “การพัฒนาฐานข้อมูล เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรไทย มุ่งแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรและประชาชนรายย่อย” ระหว่าง ธปท.และหน่วยงานภาคีอีก 14 หน่วยงาน ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย เขตพระนคร กรุงเทพฯ

นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) ศึกษาปัญหาและศักยภาพของเกษตรกรไทย รวมทั้งสร้างรากฐานและออกแบบ แนวทางแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร ธปท.และ ธกส. จึงหารือร่วมหน่วยงานภาคี ประกอบด้วย หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 8 หน่วยงาน (สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมการข้าว กรมพัฒนาที่ดิน กรมวิชาการเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร กรมส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กยท.) และหน่วยงานสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง กรมการพัฒนาชุมชน สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติโดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลโดยตกลงร่วมกันพัฒนาฐานข้อมูลเกษตรกรไทย 5 ประเภท ได้แก่ ข้อมูลพื้นฐานครัวเรือน รายได้และสวัสดิการ หนี้สินและทรัพย์สิน ความเสี่ยง และข้อมูลศักยภาพในการทำการเกษตร ที่สามารถสะท้อนสถานภาพทางการเงิน และศักยภาพทางเศรษฐกิจของครัวเรือน เพื่อนำไปใช้ออกแบบแนวทาง การทำความเข้าใจและแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร พร้อมทั้งร่วมกันกำหนดขอบเขตและรูปแบบ ของข้อมูล แนวทางการนำข้อมูลของหน่วยงานเจ้าของข้อมูลมาเชื่อมโยงกันข้ามหน่วยงาน ทั้งข้อมูล ในระดับสถาบันและระดับบุคคลแบบแฝงตัวตนรวมถึงกำหนดแนวทางการแลกเปลี่ยนข้อมูล การดูแลข้อมูล และสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลระหว่างหน่วยงาน จึงได้ทำบันทึกข้อตกลงฉบับนี้ร่วมกัน


 
“บันทึกข้อตกลงนี้มีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 3 ปี คาดว่าจะสามารถนำแนวทางดังกล่าว มาใช้ในการปฏิบัติงานตามพันธกิจของ กยท. ในการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรชาวสวนยางได้เป็นอย่างดี” นายณกรณ์ กล่าวในที่สุด
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 มี.ค. 2566 เวลา : 17:45:12
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 4:10 pm