การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส.จับมือ กรมประชาสัมพันธ์ ลงนาม MOU ยกระดับการผลิตและเผยแพร่สื่อสุขภาพสู่ประชาชน


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ร่วมกรมประชาสัมพันธ์ ลงนามความร่วมมือผลิตสื่อความรู้สุขภาพ สนับสนุนประชาชนให้เข้าถึงข้อมูลสุขภาพ และบริการของภาครัฐ ผ่านรายการ “วิถีใหม่สไตล์เฮลท์” ออกอากาศ ทุกวันจันทร์ เวลา 09.00 น. เริ่ม 1 พฤษภาคม 2566 นี้

บ่ายวันนี้ (7 เมษายน 2566) ณ อาคารกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และพลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการผลิตและเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและการประชาสัมพันธ์ความรู้ด้านสุขภาพสู่ประชาชน ระหว่างกรมประชาสัมพันธ์ และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ โดยมี นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดี กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนางสุดฤทัย เลิศเกษม รองอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นพยาน

 
อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้สัมภาษณ์ว่า การสื่อสารสุขภาพเพื่อสร้างความรอบรู้ให้กับประชาชน เป็นจุดหมายสำคัญในการยกระดับการสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพในทุกมิติ หากประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างถูกต้องเป็นปัจจุบัน สะดวก รวดเร็ว ก็จะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพในทุกช่วงวัยให้สามารถดูแลสุขภาพกาย สุขภาพใจของตนเอง ครอบครัว และชุมชนให้เข้มแข็ง ดังนั้น เพื่อการบรรลุเป้าหมาย ให้สังคมไทยเป็นสังคมรอบรู้ด้านสุขภาพ (Health Literate Societies) จะต้องอาศัยการบูรณาการความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคีเครือข่ายที่มีสื่อและช่องทางที่ทรงพลัง ในการเข้าถึงประชาชน และมีความเชี่ยวชาญในการจัดการเนื้อหาเพื่อการสื่อสารในระดับประเทศมาร่วมขับเคลื่อนการสื่อสาร จึงเป็นที่มาของการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ระหว่างกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และกรมประชาสัมพันธ์ ในการยกระดับการผลิตและเผยแพร่สื่อสุขภาพสู่ประชาชน โดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จะให้การสนับสนุนข้อมูล เนื้อหา และผลิตรายการในชื่อ “วิถีใหม่สไตล์เฮลท์” ที่มุ่งเน้นในการให้ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ และข้อมูลบริการต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐ และกรมประชาสัมพันธ์ จะให้การสนับสนุนและอำนวยความสะดวก ในการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ และช่องทางของหน่วยงานของกรมประชาสัมพันธ์ ตามความเหมาะสม

 
ด้านอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า รายการ “วิถีใหม่สไตล์เฮลท์” จะออกอากาศผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยดิจิตอลทีวี ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ หรือ สถานีวิทยุโทรทัศน์ NBT 4 ภูมิภาค ได้แก่ NBT North ออกอากาศครอบคลุมพื้นที่ 18 จังหวัดในภาคเหนือ NBT Central ออกอากาศครอบคลุมพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันตก และกรุงเทพมหานคร รวม 25 จังหวัด NBT Northeast ครอบคลุมพื้นที่ 20 จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ NBT South ครอบคลุมพื้นที่ 14 จังหวัดในภาคใต้ ทุกวันจันทร์ เวลา 09.00 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป ซึ่งเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นในการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านสุขภาพในทุกมิติ ให้เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย และขยายผลออกไปในวงกว้าง แนวทางการสื่อสารประชาสัมพันธ์ของกรมประชาสัมพันธ์ เน้นการสื่อสารที่เข้าใจง่าย ชาวนา ชาวสวนต้องฟังแล้วรู้เรื่อง สามล้อเครื่องฟังเข้าใจ ประชาชนเกิดความรอบรู้และมีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง นำสู่การเป็นสังคมรอบรู้ด้านสุขภาพอย่างยั่งยืน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 เม.ย. 2566 เวลา : 17:58:28
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 6:34 pm