เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดจับตาตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่อาจชะลอตัว"


ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่ม หลังตลาดจับตาตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่อาจชะลอตัวลงในวันพุธนี้ ซึ่งอาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือเฟด ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25 % ในการประชุมครั้งถัดไป และอาจไม่มีความจำเป็นในการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ ซึ่งช่วยสนับสนุนปริมาณความต้องการใช้น้ำมันโลก
 
 
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับตัวอ่อนค่าลง โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับลดลง 0.26% สู่ระดับ 102.2 ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ซื้อขายกันในเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีราคาถูกลง และน่าสนใจเพิ่มขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น
 
 
จีนเผยเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index) ในเดือนมี.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% เพิ่มขึ้นน้อยสุดตั้งแต่ ก.ย. 64 หรือในรอบ 18 เดือน และต่ำกว่าเดือนก.พ. 66 ที่เพิ่มขึ้น 1.0% ส่งผลให้ตลาดคาดว่ารัฐบาลอาจมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของไต้หวัน ขณะที่อุปทานจากเกาหลีใต้มีแนวโน้มลดลงจากอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัว

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในตลาดยังคงอยุ่ในระดับสูงจากสภาพเศรษฐกิจในชาติตะวันตกยังอ่อนแอ ขณะที่การนำเข้าน้ำมันดีเซลของเวียดนามปรับตัวสูงขึ้นในเดือนที่ผ่านมา
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 เม.ย. 2566 เวลา : 10:29:48
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 7:46 pm