การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมการขนส่งทางบก แนะ!! ประชาชนเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ "ไม่ขับเร็ว-เมาไม่ขับ-โทรไม่ขับ-ง่วงไม่ขับ" ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง


นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดว่าประชาชนจำนวนมากได้มีการวางแผนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ตามสถานที่ต่างๆ ทำให้ถนนหลายสายมีปริมาณการจราจรหนาแน่น หากผู้ขับขี่มีพฤติกรรมเสี่ยงในขณะขับรถ ย่อมเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้ รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประชาสัมพันธ์ การใช้รถในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้มีความปลอดภัย ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกในฐานะหน่วยงานที่พัฒนาและส่งเสริมระบบการขนส่งทางถนนและการใช้รถใช้ถนนให้มีความปลอดภัย จึงขอแนะนำข้อควรปฏิบัติเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ดังนี้

 
ไม่ขับเร็ว ไม่ใช้ความเร็วเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด โดยปฏิบัติตามป้ายจำกัดความเร็วบนเส้นทาง อย่างเคร่งครัด ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง สภาพอากาศ ปริมาณการจราจร และระยะในการมองเห็นเส้นทาง

เมาไม่ขับ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งช่วงก่อนและขณะขับรถ เพราะจะทำให้ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง รวมถึงควรหลีกเลี่ยงการทานยาที่มีฤทธิ์กดประสาท จำพวกยาแก้แพ้ ยาลดน้ำมูก ซึ่งส่งผลให้ความสามารถ ในการขับรถลดน้อยลง

โทรไม่ขับ ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ ไม่ว่าจะเป็นการกดรับโทรศัพท์หรือการพิมพ์ข้อความ เนื่องจากทำให้เหลือมือจับพวงมาลัยเพียงข้างเดียวและต้องละสายตาจากเส้นทาง ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการขับรถ หากมีความจำเป็นควรใช้อุปกรณ์เสริมในการสนทนาทางโทรศัพท์ อาทิ หูฟัง บลูทูธ หรือจอดรถคุยในบริเวณที่ปลอดภัย

ง่วงไม่ขับ ไม่ขับรถติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มีการจราจรติดขัด ในหลายเส้นทาง รวมถึงในเส้นทางตรงที่มีระยะทางไกลหลายกิโลเมตร อาจทำให้ผู้ขับขี่เกิดความอ่อนล้าและง่วงได้ ต้องระวังการ “หลับใน” โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่มีคนขับรถคนเดียวต้องเพิ่มความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ แนะนำให้ผู้ขับรถหยุดพักรถทุก 2 ชั่วโมง ในบริเวณที่ปลอดภัย เพื่อเปลี่ยนอิริยาบถ หรือพักหลับ 10-15 นาที ไม่ฝืนขับรถ เมื่อมีอาการง่วงนอน ควรจอดรถพักในบริเวณที่ปลอดภัย จะช่วยป้องกันการหลับใน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ดังนั้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง ด้วยรถกระบะ และรถกึ่งกระบะ ขอให้ผู้ขับรถและผู้โดยสารปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด สามารถบรรทุกคนโดยสารในตอนท้ายกระบะได้ไม่เกิน 6 คน รถกึ่งกระบะบรรทุกคนโดยสารในตอนพื้นที่ใส่สัมภาระด้านหลังที่นั่งคนขับ (Space Cab) ได้ไม่เกิน 3 คน กรณีที่มีผู้โดยสารนั่งท้ายกระบะ ให้ใช้อัตราความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และตลอดการโดยสารต้องไม่มีการยืนหรือนั่งโดยสารในลักษณะที่เป็นการเสี่ยงภัย กรณีนั่งในบริเวณกระบะ ต้องปิดฝากระบะท้าย ห้ามนั่งริมขอบกระบะ ห้ามนั่งซ้อนผู้โดยสารอื่น หรือนั่งบนสิ่งของที่บรรทุกในรถ ห้ามยืนโดยสารไม่ว่าตอนใดของรถ และไม่ยื่นส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายออกนอกตัวรถในขณะนั่งโดยสาร ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการขับขี่อย่างปลอดภัย ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้ลดน้อยลง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 เม.ย. 2566 เวลา : 16:44:58
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 2:11 pm