การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรมการขนส่งทางบก แนะนำ!! ประชาชนเลือกใช้บริการรถแท็กซี่และรถยนต์รับจ้าง ผ่านแอปพลิเคชัน ที่ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้ได้รับการให้บริการที่เป็นธรรม ในราคาที่เหมาะสม และมีความปลอดภัยในการเดินทาง


นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลการให้บริการรถสาธารณะให้มีความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ซึ่งในปัจจุบันประชาชนนิยมใช้บริการรถแท็กซี่ เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว กรมการขนส่งทางบกจึงแนะนำประชาชน ให้เลือกใช้บริการรถแท็กซี่ ที่ถูกต้องตามกฎหมายและเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ดังนี้ การสังเกตตัวรถ ต้องจดทะเบียนเป็นรถสาธารณะ (ป้ายเหลือง) ซึ่งจะมีการจดทะเบียนถูกต้องและมีการจัดทำประกันภัยที่คุ้มครองผู้โดยสาร ผู้ขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ (ไม่สิ้นอายุ) ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนการออกใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ทั้งนี้ ข้อมูลคนขับรถ บัตรประจำตัว และข้อมูลทะเบียนรถ จะต้องถูกต้องตรงกันเพื่อให้ได้รับการให้บริการจากแท็กซี่ที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้งนี้กรมการขนส่งทางบกส่งเสริมให้ผู้สนใจประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ ที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถยื่น คำขอการจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทรถเป็นรถยนต์รับจ้าง ได้ที่สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียน กรุงเทพมหานคร สามารถยื่นคำขอได้ที่ สำนักการขนส่งผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก ส่วนภูมิภาคสามารถยื่นคำขอได้ที่ กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัด โดยผู้ยื่นคำขอต้องมีชื่อเป็นเจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ที่มีอายุการใช้งาน ไม่เกิน 9 ปี นับตั้งแต่วันที่จดทะเบียนครั้งแรก โดยจำกัด 1 คนต่อ 1 คัน ซึ่งผู้ยื่นคำขอต้องมีใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ หรือใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกในประเภทที่ใช้แทนกันได้ที่ยังไม่สิ้นอายุ

 
รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ในการเดินทางของประชาชน กรมการขนส่งทางบกขอย้ำให้ประชาชนใช้บริการผ่านแอปพลิเคชันที่กรมการขนส่งทางบก รับรองแล้วเท่านั้น โดยปัจจุบันได้รับรองแล้ว จำนวน 6 ราย ได้แก่ ได้แก่ ฮัลโหลภูเก็ต เซอร์วิส (Hello Phuket Service), บอนกุ (Bonku), เอเชีย แค็บ (Asia Cab), โรบินฮู้ด (Robinhood), แกร็บ (Grab) และ แอร์เอเชีย ซุปเปอร์แอป (Airasia Superapp) การสังเกตตัวรถ รถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน (แท็กซี่) ต้องจดทะเบียนรถเป็นรถยนต์สาธารณะ (ป้ายเหลือง) ในส่วนของรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน (รถยนต์ส่วนบุคคล) ต้องจดทะเบียนเปลี่ยนประเภทเป็น "รถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์" และติดสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถที่เห็นได้ชัดเจนกรณีเจ้าของรถนำรถไปให้บริการโดยไม่จดทะเบียนเปลี่ยนประเภท จะไม่มีสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์รถรับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ถือเป็นการใช้รถ ผิดประเภทและมีความผิดตามกฎหมาย ผู้ขับรถ ต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะผ่านการสอบประวัติอาชญากรรม จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตัวรถ ต้องมีการทำประกันภัยเพิ่มเติมตามกฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดประเภทรถและวงเงินที่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบการขนส่งหรือเจ้าของรถ ต้องจัดทําประกันภัยเพิ่มเติมจากกฎหมายว่าด้วยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2560 ที่กำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องจัดทำ ประกันภัยความเสียหายต่อชีวิตหรือร่างกายของผู้โดยสารและบุคคลภายนอกในวงเงินไม่ต่ำกว่า 50,000 บาท และความเสียหายต่อทรัพย์สินในวงเงินไม่ต่ำกว่า 200,000 บาท เช่นเดียวกันกับรถแท็กซี่ทั่วไป ซึ่งแอปพลิเคชัน ที่กรมการขนส่งทางบกให้การรับรองจะมีความปลอดภัยไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ แสดงอัตราค่าโดยสาร ล่วงหน้าที่ชัดเจนโดยละเอียด ในอัตราที่เป็นธรรม ภาครัฐสามารถตรวจสอบได้มีประกันครอบคลุมตามที่กฎหมายคุ้มครองผู้ประสบภัยฯ กำหนดเพื่อความปลอดภัย เพื่อให้ประชาชนได้รับการบริการที่ปลอดภัย เป็นธรรม และเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ยังได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายผู้ประสบภัยฯ อีกด้วย ทั้งนี้ หากผู้ใช้บริการพบปัญหาในการใช้บริการรถแท็กซี่ หรือรถยนต์รับจ้างผ่านแอปพลิเคชัน สามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน “1584” ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน กรมการขนส่งทางบก ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 เม.ย. 2566 เวลา : 11:55:15
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 11:37 pm