ไอที
การประชุมหารือทวิภาคีครั้งที่ 3 ระหว่างสำนักงาน กสทช. และหน่วยงาน The President of the Office of Electronic Communications (UKE) สาธารณรัฐโปแลนด์


 
เมื่อวันที่ 27 เมษายน 2566 สำนักงาน กสทช. เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมหารือทวิภาคีครั้งที่ 3 ระหว่างสำนักงาน กสทช. และ หน่วยงาน The President of the Office of Electronic Communications (UKE) สาธารณรัฐโปแลนด์ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลด้านกิจการโทรคมนาคมของสาธารณรัฐโปแลนด์ โดยสำนักงาน กสทช. และหน่วยงาน UKE สาธารณรัฐโปแลนด์ ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (Memorandum of Understanding: MoU) เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ภายใต้กรอบความร่วมมือด้านการกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม การส่งเสริมการแข่งขันอย่างเสรีและเป็นธรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพในการให้บริการโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศ การคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม การส่งเสริมและพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี และความร่วมมือระหว่างประเทศภายใต้กรอบความร่วมมือของสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (ITU)
 
 
การประชุมหารือทวิภาคีในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อเป็นการต่อยอดความสัมพันธ์และสานต่อความร่วมมืออันดีระหว่างสองหน่วยงาน โดยมี ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช.ให้เกียรติเป็นประธานการประชุมและหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และ Dr.Jacek Oko ประธานหน่วยงาน UKE สาธารณรัฐโปแลนด์ และหัวหน้าคณะผู้แทนโปแลนด์ ให้เกียรติกล่าวขอบคุณ โดยมี กสทช.พลอากาศโท ดร.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ พร้อมด้วยผู้บริหารจากทั้งสองหน่วยงานเข้าร่วมการประชุมฯ
 
 
 
 
สาระสำคัญของการประชุมหารือทวิภาคีในครั้งนี้ คือการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ในเรื่องภาพรวมการกำกับดูแลของทั้งสองหน่วยงาน โดย นายนทชาติ จินตกานนท์ ผู้อำนวยการสำนักการต่างประเทศ สำนักงาน กสทช. และ Ms. Anna Rogozinska ผู้อำนวยการด้านการต่างประเทศของหน่วยงาน UKE อีกทั้ง สำนักงาน กสทช.ได้แบ่งปันข้อมูลประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G ของประเทศไทย ขณะที่หน่วยงาน UKE ได้ถ่ายทอดแนวทางในการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพการให้บริการอินเทอร์เน็ตของสาธารณรัฐโปแลนด์ โดยทั้งสองหน่วยงานยังแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการกำกับดูแลบริการ Over-the-top (OTT) และมาตรการแนวทางแก้ไขปัญหาการหลอกลวงผู้บริโภคผ่านข้อความและโทรศัพท์เคลื่อนที่ (Scam calls and SMS) ของโปแลนด์และไทย ซึ่งปัจจุบันแนวโน้มของการหลอกลวงมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสร้างความเสียหายที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นจากเหยื่อในหลากหลายกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุและเยาวชน นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 สำนักงาน กสทช. ยังได้นำคณะผู้แทนหน่วยงาน UKE เข้าเยี่ยมชมดูงานโครงการ “ศิริราชต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะระดับโลกด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G (Siriraj World Class 5G Smart Hospital)” ณ อาคารศรีสวรินทิรา โรงพยาบาลศิริราช เพื่อเป็นการแบ่งปันประสบการณ์และสาธิตการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G ในด้านสาธารณสุข ให้แก่หน่วยงาน UKE ทั้งนี้ การแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้และประสบการณ์ของทั้งสองหน่วยงานจะนำมาซึ่งการประยุกต์ใช้แนวทางที่มีประสิทธิภาพของแต่ละประเทศอย่างเหมาะสม เพื่อยกระดับการกำกับดูแลและพัฒนากิจการโทรคมนาคมให้เท่าทันเทคโนโลยีในปัจจุบันอันจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนของทั้งสองประเทศต่อไปในอนาคต
 
 

LastUpdate 28/04/2566 21:24:50 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:20 pm