การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. ชวน อสม. ออกรณรงค์เชิญชวนประชาชนเลือกตั้ง "ร่วมสร้างหมู่บ้านพลเมืองดี วิถีประชาธิปไตย"


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) ขอความร่วมมืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ออกรณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งทำหน้าที่พลเมืองที่ดี เน้นย้ำจุดยืนของ อสม.ต้องทำตัวเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด พร้อมทำหน้าที่ เฝ้าระวัง สอดส่องการดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายการเลือกตั้ง เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประชาธิปไตยในครั้งนี้ได้อย่างแท้จริง

 
นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เผยว่า กรม สบส.ขอความร่วมมือ อสม.ทั่วประเทศกว่า 1,070,000 คน และ อสส. อีกกว่า 15,000 คน ออกรณรงค์เคาะประตูบ้านเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง และออกให้ความรู้ในการเลือกตั้งแก่ประชาชน อาทิ คุณสมบัติของผู้มีสิทธิ ผู้ที่ห้ามใช้สิทธิเลือกตั้ง การตรวจสอบรายชื่อ การเตรียมหลักฐานและขั้นตอนต่างๆ เป็นต้น รวมถึงร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์การออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งในเขตหมู่บ้าน/ชุมชนของตนเอง เพื่อป้องกันสิทธิของตนเองและทำหน้าที่ของพลเมืองที่ดี อำนวยความสะดวกกลุ่มเปราะบาง (ผู้พิการ/ผู้สูงอายุ) ในการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง อีกทั้ง เป็นหูเป็นตาเฝ้าระวัง สอดส่องการดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายการเลือกตั้ง หากพบเห็นให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที และสำหรับ อสม.ที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะกรรมการในหน่วยเลือกตั้ง ก็ขอให้ปฏิบัติและวางตัวตามบทบาทหน้าที่ของกรรมการหน่วยเลือกตั้งอย่างเคร่งครัด และเน้นย้ำมาตรการข้อปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากโรคโควิด 19 แก่ประชาชนผู้มาใช้สิทธิ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา เว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ ก่อนเข้าไปในที่เลือกตั้งและหลังออกจากที่เลือกตั้ง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ด้วย

ด้าน นพ.สามารถ ถิระศักดิ์ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ขอกำชับให้ อสม.ทุกคนปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ประชาชน ร่วมสร้างหมู่บ้านพลเมืองดี วิถีประชาธิปไตย โดย อสม.ต้องเป็นกลาง ไม่ใช้สิทธิ หรืออ้างความเป็น อสม.ไม่ใช้ความเป็นองค์กร อสม.ในการดำเนินการทางการเมือง หรือใช้โลโก้ หรือสัญลักษณ์ที่สื่อถึง อสม.และไม่มีส่วนเกี่ยวข้องต่อการดำเนินการที่ขัดต่อกฎหมายการเลือกตั้ง ทั้งทางตรง และทางอ้อม

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ค. 2566 เวลา : 14:19:02
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 7:18 pm