การค้า-อุตสาหกรรม
'กรมเจรจาฯ' จัดงาน "มหกรรมสินค้า FTA" ฉลองครบรอบ 81 ปี ขนทัพสินค้าเกรดพรีเมียมกว่า 40 ร้าน บุกกระทรวงพาณิชย์ ชวนเลือกช้อป 1-3 พ.ค.นี้


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน “มหกรรมสินค้า FTA” ฉลองครบรอบ 81 ปี ขนทัพสินค้าเกรดพรีเมียมทั่วไทยมาจำหน่ายกว่า 40 ร้านค้า ทั้งสินค้า BCG Future Food กาแฟ ไอศกรีม นมและผลิตภัณฑ์ และผ้าทอ พบกิจกรรมนาทีทอง การสาธิตจากผู้ประกอบการกาแฟ ชา โกโก้ คลินิกให้คำปรึกษาเชิงลึกเรื่อง FTA และ RCEP เชิญเลือกช้อปสินค้าและร่วมกิจกรรมพิเศษ 1-3 พ.ค.นี้ ที่กระทรวงพาณิชย์

 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2566 ได้เป็นประธานเปิดงาน “มหกรรมสินค้า FTA” ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ครบรอบ 81 ปี โดยการจัดงานครั้งนี้ กรมได้นำผู้ประกอบการ เกษตรกร สหกรณ์ และวิสาหกิจชุมชน มาร่วมออกบูธจำหน่ายสินค้ากว่า 40 ร้านค้า ระหว่างวันที่ 1-3 พฤษภาคมนี้ อาทิ ละมุดออร์แกนนิกสุโขทัย มะม่วงเบา D’Fruit สงขลา ข้าวเกรียบกุ้งจากถั่วเหลืองแบรนด์มันตรา กาแฟทศกัณฐ์ โกโก้ช็อกโก้ทอส ไอศกรีมสาลีและแพนด้า นมหนองโพ นมคิวไลฟ์วังน้ำเย็น ผ้าทอและงานหัตถกรรมจากสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย กลุ่มผ้าทอย้อมสีธรรมชาติหนองบัวแดงชัยภูมิ กลุ่มผ้าทอเพชบุระเพชรบูรณ์ และสินค้าจากมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย

 
นางอรมน กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ กรมยังได้เชิญห้างโมเดิร์นเทรดเข้าร่วมชมงาน อาทิ เซ็นทรัลฟู้ดรีเทล คิง เพาเวอร์ โลตัส แมคโคร และไปรษณีย์ไทย ซึ่งถือเป็นโอกาสดีของผู้ประกอบการที่จะได้เพิ่มช่องทางขยายตลาด และเตรียมนำสินค้าวางจำหน่ายบนห้างโมเดิร์นเทรดอีกด้วย นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การสาธิตจากผู้ประกอบการกาแฟ ชา โกโก้ และสินค้านาทีทองลดราคาพิเศษ พร้อมทั้งเปิดคลินิกให้คำปรึกษาเชิงลึก เรื่อง FTA RCEP การค้าระหว่างประเทศ และการค้นหาอัตราภาษีนำเข้าศุลกากรของประเทศคู่ค้า

 
“กรมมีภารกิจสำคัญในการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) กับประเทศคู่ค้า และเจรจาแก้ไขปัญหาอุปสรรคทางการค้า ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กรมได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ เกษตรกร สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน ตระหนักถึงความสำคัญและการใช้ประโยชน์จาก FTA ที่ไทยทำกับประเทศคู่ค้า 14 ฉบับ 18 ประเทศ ซึ่งได้ลดหรือยกเลิกการเก็บภาษีศุลกากรให้กับสินค้าส่งออกจากไทยทั้งหมดแล้วหรือเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ในช่วง 10 กว่าปีที่ผ่านมา มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับประเทศคู่ FTA ขยายตัวกว่า 270%” นางอรมน เสริม

 
ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 81 ปี กรมยังได้จัดงานสัมมนา “โอกาสและความท้าทายต่อการเจรจาการค้าระหว่างประเทศของไทย” ในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้ ณ กระทรวงพาณิชย์ โดยได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญมาร่วมถ่ายทอดความรู้และมุมมองด้านการค้าระหว่างประเทศ อาทิ ศ.ดร. ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ ดร.อาร์ม ตั้งนิรันดร จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.ดร.อาชนัน เกาะไพบูลย์ จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คุณเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ ดร.สันติธาร เสถียรไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท Sea Group พร้อมรับชมการถ่ายทอดสดทาง Facebook กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมงานได้ที่ : https://shorturl.asia/goWmt

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 01 พ.ค. 2566 เวลา : 19:30:56
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 7:34 pm