เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบร่วง 5% จากความวิตกสหรัฐฯ เสี่ยงผิดนัดชำระหนี้"


ราคาน้ำมันดิบปรับลดลงกว่า 5% ซึ่งนับเป็นการปรับลดลงมากสุดนับตั้งแต่เดือน ม.ค. 66 ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรสหรัฐฯ หลังรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ เผยว่ารัฐบาลอาจหมดเงินภายใน 1 เดือน นอกจากนี้นักลงทุนจับตาดูการประชุมของเฟดในวันนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 16 ปี
 
 
ตลาดกังวลเกี่ยวกับสภาวะเศรษฐกิจของจีน หลังดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ในภาคการผลิตปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.2 ในเดือน เม.ย. ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตของจีน โดยเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ธ.ค. 65
 
 
หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 28 เม.ย. 66 ปรับตัวลดลงกว่า 3.9 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.0 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในมาเลเซีย และอินโดนีเซียยังคงอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ดี สิงค์โปร์เพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินสู่ตลาดเอเชียมากขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังเวียดนามยังคงนำเข้าน้ำมันดีเซลจากประเทศใกล้เคียง เพื่อรองรับอุปสงค์ภายในประเทศ ท่ามกลางการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นของประเทศในแถบตะวันออกเฉียงเหนือ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ค. 2566 เวลา : 10:30:02
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 4:35 am