ประกัน
คปภ. เปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ และระบบระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการออนไลน์ E-Arbitration


 
สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) นำโดย ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ทำการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ และระบบระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการออนไลน์ หรือ E-Arbitration เพื่ออำนวยความสะดวกในการยื่นคำเสนอข้อพิพาทของประชาชนให้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 
ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. กล่าวว่า ระบบ E-Arbitration ที่คปภ.ได้เอามาใช้นั้น เป็นระบบสารสนเทศของทางสำนักงานคปภ.ได้พัฒนาขึ้นมา ซึ่งต่อยอดออกมาจากระบบ PPMS (Policyholder Protection Management System) ที่มีอยู่ โดยนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในกระบวนการระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการ ซึ่งจะรองรับการให้บริการอย่างครบวงจรทั้งในส่วนของประชาชน บริษัทประกันภัย อนุญาโตตุลาการ ตลอดทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน คปภ.

 
โดยประชาชน หรือผู้เสนอข้อพิพาท สามารถยื่นเรื่องระงับข้อพิพาทด้วยวิธีอนุญาโตตุลาการผ่านทางระบบ E-Arbitration จากนั้น เจ้าหน้าที่คปภ.จะทำการเปลี่ยนสถานะและรับเรื่อง จากนั้นทางฝั่งของบริษัทประกันภัยที่ใช้งานระบบ E-Arbitration เช่นกัน จะได้รับการแจ้งเตือนคดี และแต่งตั้งผู้แทนบริษัทประกันภัยต่อไป ซึ่งการเลือกอนุญาโตตุลาการ ยื่นคำค้าน ยื่นคำร้อง วางเงินหลักประกัน การนัดประชุม และคำชี้ขาด จะเกิดขึ้นทั้งหมดในระบบ E-Arbitration ของทางสำนักงาน คปภ.ทำให้ประชาชนได้รับความสะดวกมากขึ้น ดำเนินเรื่องรวดเร็ว ปลอดภัย สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา



“เรามีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงระบบประกันภัยไดัอย่างทั่วถึง สามารถนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยง และการรักษาสิทธิของประชาชนเอง โดยระบบ E-Arbitration นี้ จะมีการ Monitor และรับ Feedback จากประชาชน เพื่อพัฒนาระบบให้สอดรับกับความต้องการ ความสะดวกสบาย และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน” ดร.สุทธิพล กล่าวทิ้งท้าย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 พ.ค. 2566 เวลา : 19:06:02
21-09-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ September 21, 2024, 8:03 am