หุ้นทอง
ก.ล.ต. สั่งเพิกถอนผู้แนะนำการลงทุน ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ซื่อสัตย์สุจริต



 
ก.ล.ต.สั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน รายนางสาวอัญชลิน อินทจักร์ (นางสาวอัญชลิน) เป็นเวลา 6 ปี 8 เดือน กรณีปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ซื่อสัตย์สุจริต โดยกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน ขณะกระทำผิดสังกัดธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (ธนาคารกรุงไทย)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับรายงานการตรวจสอบจากธนาคาร กรุงไทยและตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมพบว่า เมื่อเดือนมกราคม 2565 นางสาวอัญชลินรับคำสั่งจากลูกค้าให้ขายหน่วยลงทุนและถอนเงินค่าขายคืนหน่วยลงทุน โดยลูกค้าลงลายมือชื่อในใบขายหน่วยลงทุนและใบถอนเงินจาก บัญชีเงินฝากของลูกค้าที่ผูกกับบัญชีกองทุนไว้ให้ ซึ่งนางสาวอัญชลินทำรายการถอนเงินขายคืนกองทุนดังกล่าว โดยลักลอบใช้รหัสของพนักงานรายอื่น และนำเงินออกไปเพื่อใช้ประโยชน์อื่นซึ่งไม่เป็นไปตามความประสงค์ของลูกค้า ทำให้ลูกค้าได้รับความเสียหายรวมทั้งสิ้น 3,400,000 บาท ทั้งนี้ นางสาวอัญชลินได้ชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าวให้แก่ผู้ลงทุนครบถ้วนแล้ว

ก.ล.ต.พิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของนางสาวอัญชลินเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคลากรในตลาดทุนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ก.ล.ต. จึง เพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนตราสารซับซ้อนประเภท 2** และกำหนดระยะเวลาในการ รับพิจารณาคำขอความเห็นชอบของนางสาวอัญชลินเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไป เป็นเวลา 6 ปี 8 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม 2566***

ทั้งนี้ ในการพิจารณากำหนดระยะเวลาข้างต้น ก.ล.ต.ได้นำปัจจัยดังต่อไปนี้มาใช้ประกอบการพิจารณาด้วย ได้แก่ บทบาทความเกี่ยวข้องและพฤติกรรมของบุคคลที่ถูกพิจารณา การลงโทษที่บุคคลนั้นได้รับไปแล้ว ผลกระทบ ความเสียหายหรือผลประโยชน์ที่เกิดขึ้น การแก้ไขหรือการดำเนินการอื่นที่เป็นประโยชน์หรือขัดขวาง การปฏิบัติงานของ ก.ล.ต. และประวัติหรือพฤติกรรมในอดีตอื่นใดที่แสดงถึงความไม่เหมาะสมที่จะเป็นบุคลากร ในธุรกิจตลาดทุน

ก.ล.ต.ขอย้ำให้ผู้ลงทุนตรวจสอบรายการซื้อขายหน่วยลงทุนที่ดำเนินการแล้วเสร็จทันที และตรวจสอบรายงานการถือหน่วยลงทุนและบัญชีเงินฝากอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งต้องไม่ฝากเอกสารสำคัญ เช่น ใบคำสั่งซื้อหรือ ขายหน่วยลงทุน ใบถอนเงินที่มีการลงลายมือชื่อแล้วไว้กับผู้แนะนำการลงทุน หากพบการซื้อขายหรือการถอนเงินที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้สั่งควรปฏิเสธหรือทักท้วงโดยทันทีเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น กรณีมีข้อสงสัยควรติดต่อบริษัทผู้ให้บริการ หรือสอบถามได้ที่ “ศูนย์บริการประชาชน ก.ล.ต.” โทร. 1207 หรือ เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงาน กลต.” หรือ SEC Live Chat ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ค. 2566 เวลา : 17:19:40
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 6:05 pm