การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
NSM ผนึกกำลัง สมาคมวิทย์ฯ ส่งทีมเยาวชนไทยร่วมชิงชัย ในการแข่งขันโครงงานวิทย์ฯ ระดับโลก ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา


กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ร่วมกับ สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เตรียมส่ง 8 ทีมเยาวชนไทยไปร่วมชิงชัยในการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมสำหรับเยาวชน ระดับโลก REGENERON ISEF 2023 หวังสร้างประสบการณ์และโชว์ศักยภาพบนเวทีแข่งขันระดับโลก ระหว่างวันที่ 13 – 19 พฤษภาคม นี้ ณ เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM เผยว่า “การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมสำหรับเยาวชน ระดับโลก REGENERON ISEF 2023 (Regeneron International Science and Engineering Fair) ที่จัดโดย Society for Science & the Public ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกําไรที่มีวิสัยทัศน์ในการส่งเสริมความเข้าใจและความตระหนักด้านวิทยาศาสตร์และมีบทบาทสําคัญด้านความสําเร็จของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ในการวิจัยอิสระผ่านการจัดแข่งขันโครงงานวิทย์ฯ ระดับโลก โดยปีนี้ NSM ร่วมกับ สมาคมวิทย์ฯ ส่งตัวแทนทีมเยาวชนไทยไปเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด 8 ทีม ได้แก่ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จำนวน 2 ทีม, โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จำนวน 2 ทีม, โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จำนวน 2 ทีม, โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี และโรงเรียนดำรงราษฎร์สงเคราะห์ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันกว่า 80 ประเทศทั่วโลก ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 13 – 19 พฤษภาคม 2566 ณ เมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา”

 
“จากผลงานที่ผ่านมา NSM และสมาคมวิทย์ ได้ผลักดันเยาวชนไปสู่เวทีการแข่งขัน REGENERON ISEF ระดับโลกมาไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งผลงานของทีมเยาวชนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก สามารถคว้ารางวัลมาได้อย่างต่อเนื่องด้วยผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ที่โดดเด่น ซึ่งปีนี้ก็ขอเป็นแรงใจให้ทีมเยาวชนไทยทั้ง 8 ทีม เตรียมความพร้อม ทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ และสร้างผลงานและชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในครั้งนี้” ผศ.ดร.รวิน กล่าว

รองศาสตราจารย์ ดร.ธนัฏฐ์คุณ มงคลอัศวรัตน์ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า “สมาคมวิทย์ฯ เป็นหน่วยงานสนับสนุนและจัดการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ในระดับประเทศ ซึ่งในปีนี้เราได้คัดเลือกตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมการแข่งขัน ISEF 2023 โดยโครงงานแต่ละสาขาของเยาวชนปีนี้มีความหลากหลายและสามารถสะท้อนมุมมองความคิดของเยาวชนได้ดี ซึ่งสามารถสร้างสรรค์ผสมผสานแนวคิดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อนำมาแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม หวังว่าเยาวชนทุกคนจะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการประกวดในครั้งนี้ และขอเป็นกำลังใจให้เยาวชนทุกทีมได้ทำอย่างเต็มที่ ซึ่งหวังว่าโครงงานที่เยาวชนได้พัฒนาขึ้นจะสามารถคว้ารางวัลมาได้สำเร็จอย่างที่มุ่งหวังไว้”

สามารถร่วมติดตามการแข่งขันฯ และให้กำลังใจทีมเยาวชนไทยทั้ง 8 ทีม ในการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมสำหรับเยาวชน ระดับโลก REGENERON ISEF 2023 ในระหว่างวันที่ 13 – 19 พฤษภาคม นี้ ได้ที่เพจ Facebook : NSM Thailand

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 พ.ค. 2566 เวลา : 19:49:51
07-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 7, 2024, 12:30 pm