เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังอุปทานมีแนวโน้มตึงตัว"


ราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น หลังจากปรับตัวลดลงติดต่อกัน 4 สัปดาห์ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่มีแนวโน้มตึงตัวขึ้นจากเหตุการณ์ไฟป่าในแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบให้ต้องปิดกำลังการผลิตเทียบเท่ากับน้ำมันเป็นอย่างน้อย 3 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยเหตุการณ์ไฟป่าในพื้นที่ดังกล่าวเมื่อปี 2559 เคยส่งผลกระทบต่อกำลังผลิตน้ำมันมากกว่า 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน
 
 
เจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ออกมาเปิดเผยเมื่อวันพฤสบดีที่แล้วว่า สหรัฐฯ มีแผนจะเริ่มซื้อคืนน้ำมันดิบกลับเข้าคลังน้ำมันดิบสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) หลังคำอนุมัติขายของสภาคองเกรสสิ้นสุดลงในเดือนหน้า โดยก่อนหน้านี้ได้ขายน้ำมันดิบครั้งใหญ่ออกจากคลังในช่วงปีก่อนเพื่อชะลอราคาน้ำมันที่พุ่งสูง
 
 
นักลงทุนคาดการณ์ว่า ตลาดจะเผชิญภาวะน้ำมันตึงตัวขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง หลังกลุ่มโอเปกพลัสวางแผนที่จะปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมนโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 4 มิ.ย. 

 ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังราคายังได้รับแรงกดดันจากการประกาศโควตาการส่งออกของจีนเพิ่มเติม อีกทั้งดัชนีราคาผู้ผลิตของจีน ในเดือนเม.ย. 66 ที่ปรับตัวลง สร้างความกังวลต่อความต้องการใช้น้ำมันของจีน

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่อยู่ในระดับสูง หลังจากจีนประกาศโควตาการส่งออกเพิ่มเติม และภาพรวมการส่งออกที่มีแนวโน้มสูงต่อเนื่องถึงเดือนมิ.ย. 66
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 พ.ค. 2566 เวลา : 11:08:16
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 8:09 pm