การค้า-อุตสาหกรรม
'กรมเจรจาฯ' ปลื้ม! หลังนำสุดยอดสินค้าเครื่องดื่มพรีเมียม โชว์ศักยภาพในงาน THAIFEX 2023 คาดยอดสั่งซื้อกว่า 15 ล้านบาท


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ปลื้ม! หลังนำสุดยอดสินค้าเครื่องดื่มพรีเมียม ทั้งชา กาแฟ โกโก้ และนม จากผู้ประกอบการ 12 ราย ร่วมเปิดตัวในบูธ FTA Café by DTN ภายในงาน THAIFEX – ANUGA ASIA 2023 เสียงตอบรับดี มีผู้นำเข้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ สนใจนัดเจรจาทำธุรกิจ อาทิ อาเซียน ฮ่องกง กัมพูชา คาดยอดสั่งซื้อกว่า 15 ล้านบาท แนะใช้ FTA ขยายส่งออก หลายประเทศคู่ค้ายกเว้นภาษีนำเข้าส่วนใหญ่ให้ไทยแล้ว

 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยหลังนำผู้ประกอบการชา กาแฟ โกโก้ และนมพรีเมียมของไทย 12 ราย เข้าร่วมเปิดตัวในบูธ FTA Café by DTN เพื่อแสดงสินค้าและสาธิตการชงเครื่องดื่มเมนูพิเศษ ในงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ระหว่างวันที่ 23-27 พฤษาคม ที่ผ่านมา ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่า การจัดงานครั้งนี้ ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีจากผู้เข้าร่วมงานและผู้นำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการในการประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ขยายการส่งออก เพื่อลดต้นทุนการทำธุรกิจจากการที่ประเทศคู่ค้า FTA ของไทย ยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าให้กับสินค้าส่วนใหญ่จากไทยแล้ว โดยคาดว่ายอดการสั่งซื้อจะมีมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท

 
 
นางอรมน กล่าวว่า สินค้าชา กาแฟ โกโก้ และนมพรีเมียมของไทย ที่เข้าร่วมงานประกอบด้วย ชาจากเชียงราย ทั้งเลือดมังกร ชาเขียว ชาดำ และชาเบลนด์หรือชาผสม ได้แก่ ชาสวนดอกไม้ ชาขนมไทย และชา House of Magic ชาออร์แกนิก และชาอินทรีย์ รวมทั้งชาผิวส้มและชาแดงหมัก ซึ่งเป็นชาชั้นดีของแม่ฮ่องสอน โดยมีผู้นำเข้าสนใจนัดเจรจาธุรกิจ เพื่อชมพื้นที่สวนชาและกระบวนการผลิต รวมทั้งเล็งเห็นถึงความสามารถที่จะเจาะตลาดระดับบนได้ สำหรับกาแฟจากเชียงรายและน่าน เป็นกาแฟเมล็ดเหลืองและกาแฟอาราบิก้า กาแฟ 3 in 1 กาแฟอาราบิก้าผสมโรบัสต้า และกาแฟ Instant อาราบิก้า 100% มีผู้นำเข้าสนใจและได้นัดเจรจาหารือรายละเอียดของสินค้าต่อไป ส่วนโกโก้จากจันทบุรีและชัยภูมิ มีผู้นำเข้าจากอาเซียนสนใจนัดหารือเช่นกัน และนมโคแปรรูปจากนครราชสีมา สระแก้ว และประจวบคีรีขันธ์ มีผู้นำเข้าจากฮ่องกงและกัมพูชาได้นัดหารือเรื่องการทำธุรกิจร่วมกัน

 
ในปี 2565 ไทยส่งออกนมและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ 1 ของอาเซียน และอันดับ 7 ของโลก มูลค่า 593.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยส่งออกชาและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ 3 ของอาเซียน และอันดับ 15 ของโลก มูลค่า 58.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยส่งออกกาแฟและผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ 4 ของอาเซียน และอันดับ 26 ของโลก มูลค่า 109 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และไทยส่งออกโกโก้และผลิตภัณฑ์ เป็นอันดับ 5 ของอาเซียน และอันดับ 30 ของโลก มูลค่า 69.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งนี้ ประเทศคู่ FTA ของไทย อาทิ อาเซียน จีน ฮ่องกง ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้านมจากไทยแล้ว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มิ.ย. 2566 เวลา : 20:03:40
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 8:46 am