ซีเอสอาร์-เอชอาร์
วิสาหกิจชุมชน อารี มีสุข จับมือ 13 พันธมิตร จัดกิจกรรมโครงการปลูกป่า "วนารี" คืนความอุดมสมบูรณ์สู่ระบบนิเวศ


 
วิสาหกิจชุมชน อารี มีสุข จับมือ พันธมิตร 13 บริษัท จัดทำโครงการปลูกป่า "วนารี" ในพื้นที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนตามแนวคิด "โคกหนองนาโมเดล" เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ
 
 
นางอารีรัตน์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ผู้ก่อตั้งวิสาหกิจชุมชน อารี มีสุข จ.ระยอง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา วิสาหกิจชุมชน อารี มีสุข ได้ร่วมมือกับพันธมิตรภาคเอกชน 13  บริษัท ร่วมกันจัดทำกิจกรรม โครงการปลูกป่า “วนารี” ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ไร่อารีแลนด์ ตำบลชากพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง โดยมีดร.ปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง เป็นประธานในกิจกรรม ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ชุมชนตามแนวคิด “โคกหนองนาโมเดล” โดยมีการจัดสรรพื้นที่ให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพธรรมชาติ อาทิ พื้นที่สำหรับเพาะปลูกเกษตรอินทรีย์ บ่อน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น มีพื้นที่สวนป่า ลานเอนกประสงค์ 

โดยใช้วิธีการปลูกแบบ (ออนซอน) คือ ป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ของวนเกษตร บ้านสวนออนซอน ที่ถ่ายทอดองความรู้จากพ่อเลี่ยม บุตรจันทา ปราชญ์เดินดิน เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ ของระบบนิเวศคืนกลับมา ได้อากาศบริสุทธิ์หายใจ ได้ฟอกปอด ใช้เป็นอาหารได้ และมีความหลากหลายด้านพันธุ์ไม้
 
สำหรับพื้นที่ปลูกป่า โครงการ “วนารี” ในพื้นที่ไร่อารีแลนด์ จะเป็นทางเดินที่เต็มไปด้วยต้นไม้ มีความหลากหลายกว่า 22 สายพันธุ์ จำนวน 3,333 ต้น เมื่อเข้าไปเดินแล้วจะสงบจิตใจ ที่ปลายทางเดินรูปก้นหอย จะพบกับศิลปะที่ทำมาจากของรีไซเคิล เป็นการผสมผสานธรรมชาติเข้ากับของที่ประดิษฐ์ขึ้นได้อย่างลงตัว

โดยกลุ่มชิ้นผลงานศิลปะ ที่ปลายทางเดินรูปก้นหอย เป็นการสร้างสรรค์จากการนำเครื่องครัว เครื่องใช้สแตนเลสเหลือใช้ นํามาร้อยเรียงเป็นดอกไม้ 36 ดอก เป็นการประยุกต์ upcycling ให้เข้ากับ Concept สวนป่า ซึ่งอยู่ท่ามกลางป่าแบบออนซอนของไร่วนารีอย่างลงตัว ซึ่งเป็นผลงานของ"คุณเป๋-ธนวัต มณีนาวา" ที่บอกกล่าวถึงบริบทที่อยู่ร่วมกันระหว่างธรรมชาติกับศิลปะได้อย่างยั่งยืน
 
 
สำหรับพันธมิตรภาคเอกชนประกอบด้วย บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน), บริษัท เวฟ บีซีจี จำกัด, บริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท เอเคเอส คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท โคเบลโก้ มิลล์คอน สตีล จํากัด, บริษัท บีจิสติกส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เวสท์เทค เอ็กซ์โพเนนเชียล จํากัด, บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน), บริษัท ซุน คอร์ป จำกัด, บริษัท เดอะ เมกะวัตต์ จำกัด, บริษัท ดานิลี่ จำกัด และบริษัท ระยอง พัฒนาเมือง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 มิ.ย. 2566 เวลา : 11:14:37
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 8:35 am