เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
MTS Gold คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบโดยมีแนวรับที่ 1,940 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ 1,970 เหรียญ


ทิศทางราคาทองคำ

 
ราคาทองคำยังคงแกว่งตัวในกรอบลักษณะ Sideways เช่นเดิม หลังลงไปทำจุดต่ำสุดที่บริเวณ 1,925 เหรียญในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งคาดว่าเฟดยังมีโอกาสที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% ในปีนี้ อย่างไรก็ตามตลาดบางส่วนคาดว่าการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดใกล้สิ้นสุดลงแล้ว ส่งผลให้ราคาทองคำยังคงมีความสับสนในทิศทาง เนื่องจากเฟดยังไม่ได้ส่งสัญญาณที่แน่ชัด โดยภาพรวมยังคงคาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบใกล้เคียงเดิม เพื่อรอนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด แถลงรายงานนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาคองเกรสในวันพุธ และวันพฤหัสบดีนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยต่อไป สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯในสัปดาห์ที่ผ่านมา ภาคการจ้างงาน และภาคการผลิตเริ่มอ่อนแอลง โดยวันศุกร์ที่ผ่านมามีตัวเลขทางเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐฯ ได้แก่ Prelim UoM Consumer Sentiment ออกมาสูงกว่าเดิม และ Prelim UoM Inflation Expectations ออกมาลดลงจากเดิม ด้านภาพรวมเศรษฐกิจโลก ยังคงฟื้นตัวช้า เช่นเดียวกับเศรษฐกิจไทยที่ยังฟื้นตัวไม่แข็งแกร่งมากนัก รวมทั้งยังมีความสับสนในทิศทางการเมือง ส่งผลให้ค่าเงินบาทกลับมาอ่อนค่ายืนอยู่ที่บริเวณ 34.70 บาทต่อดอลลาร์

 
วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค
 
ราคาทองคำเคลื่อนตัวในกรอบต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยระยะกลาง และระยะยาวในลักษณะ Sideways ระหว่าง 1,940 - 1,970 เหรียญ โดยยังเป็นการเคลื่อนตัวในแนวโน้มทิศทางขาลง แบบ Sideways เพื่อรอความชัดเจนของทิศทางราคาทองคำ สำหรับวันนี้คาดว่าราคาทองคำจะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบโดยมีแนวรับที่ 1,940 เหรียญ และแนวต้านอยู่ที่ 1,970 เหรียญ

สำหรับ Gold Online Futures คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,945 เหรียญ และแนวต้าน 1,975 เหรียญ และ Gold Comex คาดจะมีกรอบแนวรับ 1,950 เหรียญ และแนวต้าน 1,980 เหรียญ สำหรับราคาทองคำไทยมีแนวรับที่ 31,800 บาท/บาททองคำ และมีแนวต้านที่ 32,200 บาท/บาททองคำ

Gold Futures Series M23 จะมีแนวรับที่ระดับ 32,100 บาท และแนวต้านที่ระดับ 32,400 บาท

โดยเน้นย้ำนักลงทุนว่า ราคาทองคำและราคาฟิวเจอร์สอาจจะแตกต่างกันประมาณ 5 - 10 เหรียญ ดังนั้น การวิเคราะห์หรือ Arbitrage จะต้องใช้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

 
กลยุทธ์การลงทุนในวันนี้
 
แนะนำลงทุนในกรอบ Sideways ตามการแกว่งตัวของราคาระหว่างวัน ลงซื้อขึ้นขาย หรือใช้กลยุทธ์ Wait & See เพื่อรอดูความชัดเจนของทิศทาง หลังนายเจอโรม ประธานเฟดแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีในสัปดาห์นี้

- นักลงทุนที่ถือ Long Position
เก็งกำไรในกรอบ เข้าซื้อตามแนวรับและปิดทำกำไรตามแนวต้าน ติดตามการแกว่งตัวของราคาระหว่างวัน

- นักลงทุนที่ถือ Short Position
เก็งกำไรในกรอบ เปิดสถานะตามแนวต้าน และปิดทำกำไรตามแนวรับ ติดตามการแกว่งตัวของราคาระหว่างวัน

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 มิ.ย. 2566 เวลา : 11:29:03
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 4:17 pm