เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับลด จากความกังวลอุปสงค์น้ำมันลดลง หลังสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ย"


ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังนางแมรี ดาลี ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) สาขาซานฟรานซิสโกกล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งของธนาคารกลางสหรัฐฯ ภายในปีนี้นั้น เป็นการคาดการณ์ที่สมเหตุสมผลมาก ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์น้ำมัน เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นจะเพิ่มต้นทุนการกู้ยืมสำหรับภาคธุรกิจและผู้บริโภค ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง และกดดันให้อุปสงค์น้ำมันลดลง
 
 
กิจกรรมทางธุรกิจของสหรัฐฯ ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือนในเดือน มิ.ย. เนื่องจากการเติบโตของภาคบริการชะลอตัวลงเป็นครั้งแรกในปีนี้ อีกทั้งในภาคการผลิตก็หดตัวลงมากเช่นกัน ในขณะเดียวกันการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนก็หยุดชะงักลงหลายเดือนติดต่อกัน จากข้อมูลการบริโภค การผลิต และตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้
 
 
Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 23 มิ.ย. ปรับลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่แปด โดยลดลงจำนวน 6 แท่นมาอยู่ที่ระดับ 546 แท่น ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติคงที่ระดับ 130 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่ เม.ย. 65

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่สูงขึ้นของอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตามราคายังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นของสหรัฐฯ กว่า 182,000 บาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้นจากการส่งออกของเกาหลีใต้ อีกทั้งอุปสงค์ในภูมิภาคเอเซียที่ชะลอตัวลง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 มิ.ย. 2566 เวลา : 10:44:25
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 1:37 pm