การค้า-อุตสาหกรรม
'กรมเจรจาฯ' เปิดค่ายติวเข้มเกษตร-ผู้ประกอบการ ปั้นสินค้ารักษ์โลกลุยตลาด FTA


กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เดินหน้าโครงการ ThEP for FTA Market ซีซั่น 2 นำเกษตรและผู้ประกอบการกลุ่มสินค้า BCG ที่มีศักยภาพ 20 ราย เข้าร่วมบูธแคมป์ 4 วัน 3 คืน จัดทัพกูรูติวเข้มโอกาสและความท้าทายของธุรกิจสินค้า BCG ในตลาดการค้าเสรี แนะเพิ่มช่องทางตลาดออนไลน์บนแพลตฟอร์มชื่อดังของไทย พร้อมเจรจาจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้า จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยใช้ประโยชน์จาก FTA

 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ดำเนินโครงการส่งเสริมเกษตรกร ผู้ประกอบการไทย เร่งต่อยอดใช้ประโยชน์ FTA (Thai Entrepreneur Program for FTA Market: ThEP for FTA Market) เป็นปีที่ 2 โดยในปีนี้ กรมได้ร่วมกับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน คัดเลือกเกษตรกรและผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจด้วยโมเดล BCG ที่มีศักยภาพ 20 ราย อาทิ ผักแผ่นอบกรอบ ว่านหางจระเข้อบแห้ง แป้งมะพร้าว ผลไม้ไทยแช่เยือกแข็ง 100% บ้านลูกบอลแมวจากผักตบชวา และกระเป๋าใบตองตึง เข้าร่วมกิจกรรมบูธแคมป์ เสริมศักยภาพแบบเจาะลึก จำนวน 4 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 20-23 มิถุนายน 2566 ณ โรงแรมบัดดี้ โอเรียนทอล ริเวอร์ไซด์ จังหวัดนนทบุรี

 
 
นางอรมน กล่าวว่า กรมได้นำวิทยากรและผู้เชี่ยวชาญจากหลากหลายสาขา ติวเข้มเรื่องโอกาสและความท้าทายในโลกแห่งความเปลี่ยแปลงของสินค้า BCG ในตลาดการค้าเสรี เทรนด์สินค้า BCG ในตลาดจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ และพัฒนาธุรกิจภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG อย่างไรให้ปัง โดยเกษตรกรและผู้ประกอบการจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์กับคู่ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ โดยใช้ประโยชน์จาก FTA เป็นอาวุธในการส่งออกไปตลาดต่างประเทศ นอกจากนี้ จะได้รับโอกาสในการขยายช่องทางการตลาดออนไลน์ บนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังของไทยอีกด้วย

 
“โครงการ ThEP for FTA Market มุ่งผลักดันให้เกษตรกรและผู้ประกอบการกลุ่มสินค้า BCG ประเภทอาหารแปรรูป เครื่องดื่ม และสินค้าไลฟ์สไตล์ ยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดโลก และสามารถใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี หรือ FTA เพื่อขยายการส่งออก ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการยกระดับสินค้าและผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด BCG Economy Model ซึ่งในปีที่ผ่านมา ถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยเกษตรกรและผู้ประกอบการสามารถพัฒนาและยกระดับมาตรฐานสินค้าให้เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค และสามารถเจรจาจับคู่ธุรกิจกับคู่ค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งใช้ประโยชน์จาก FTA ขยายโอกาสทางการค้าในตลาดการค้าเสรี” นางอรมน เสริม
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 มิ.ย. 2566 เวลา : 13:13:25
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 4:09 pm