เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มกว่า 3% หลังสต็อกน้ำมันของสหรัฐฯ ปรับลดลงมากกว่าคาด"


 
ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้น 3% หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 23 มิ.ย. 66 ปรับตัวลดลง  9.6 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 453.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งลดลงมากกว่าที่ นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.8 ล้านบาร์เรล
 
 
ราคาน้ำมันอาจได้รับแรงกดดัน หลังนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) กล่าวว่าที่ประชุมยังไม่มีมติที่จะหยุดการขึ้นอัตราดอกเบี้ย รวมถึงนางคริสตีน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) เปิดเผยว่าธนาคารกลางยุโรปมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ค. 66 นี้
 
 
นักวิเคราะห์คาดว่า ตลาดน้ำมันจะตึงตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 66 โดยเป็นผลมาจากการลดอุปทานอย่างต่อเนื่องของกลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร (OPEC+) โดยเฉพาะซาอุดีอาระเบีย ที่อาสาลดการผลิตรน้ำมันดิบในเดือน ก.ค. 66 นี้

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันเบนซินของญี่ปุ่นสูงขึ้น ก่อนเข้าสู่ช่วงปิดภาคเรียน อย่างไรก็ตาม ราคายังได้รับแรงกดดันจาก การส่งออกของเกาหลีใต้ที่เพิ่มขึ้น หลังโรงกลั่นน้ำมันกลับมาดำเนินการผลิต หลังปิดซ่อมบำรุงเมื่อเดือน พ.ค. 66 ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปทานน้ำมันของเกาหลีใต้และจีนที่ปรับสูงขึ้น นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจาก อุปสงค์น้ำมันดีเซลของอินโดนิเซียที่ปรับลดลง 4.9% เทียบกับเดือนก่อนหน้า หลังจากทยอยใช้ข้อบังคับ  B35 ที่ต้องผสมกับไบโอดีเซล 35%
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มิ.ย. 2566 เวลา : 10:47:45
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 11:44 am