การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
แพทยสมาคมการแพทย์แผนไทยฯ ร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยฯ มอบรางวัล "Karaboon Gratitude Award" บุคลากรภาครัฐ-เอกชน ที่ร่วมผลักดันสมุนไพรกัญชาทางการแพทย์


แพทยสมาคมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานได้รับความร่วมมือจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันสมุนไพรไทยและให้อาหารเป็นยาทั้งการดูแล รักษา และป้องกันสุขภาพ ทางแพทยสมาคมการแพทย์แผนไทยฯ และกรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้เล็งเห็นคุณค่าของสมุนไพรจึงมอบรางวัล “Karaboon Gratitude Award” ให้บุคลากรทางการแพทย์ หมอพื้นบ้าน บุคลากรทางการศึกษาภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้ประกอบการภาคเอกชน ร่วมผลักดันสมุนไพรกัญชาทางการแพทย์ให้เป็นกฎหมายของชาติ ยกระดับมาตรฐานเทียบเท่านานาชาติ 

รองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม นายกแพทยสมาคมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กล่าวว่า หลังจากมีการปลดล็อกพืชสมุนไพรกัญชา กัญชง ให้พ้นจากบัญชียาเสพติด  โดยได้ยกเว้นสารสกัดกัญชา กัญชง ที่มีค่า THC เกิน 0.2% ตั้งแต่เมื่อวันที่  9 มิถุนายน 2565 และยังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องสมุนไพรควบคุม(กัญชา) พ.ศ.2565 ส่งผลให้ภาครัฐมีความต้องการและสนับสนุนให้มีการนำพืชกัญชา กัญชง มาต่อยอดองค์ความรู้และพัฒนาให้เกิดนวัตกรรม เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งในระดับครัวเรือน ชุมชน และเชิงอุตสาหกรรม

โดยหลังจากมีการปลดล็อกพืชสมุนไพรกัญชา กัญชง มีหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไปได้ให้ความที่สนใจ และร่วมดำเนินการตามนโยบายของภาครัฐ   ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรทางการแพทย์ มหาวิทยาลัย , หมอพื้นบ้าน และประชาชน ที่มีองค์ความรู้พืชสมุนไพรกัญชา กัญชง , ภาคเอกชนที่มีการมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพรกัญชา กัญชง และประชาชนทั่วไปที่มีประสบการณ์ หรือมีนวัตกรรมพืชสมุนไพรกัญชา กัญชง

รองศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ธวัชชัย กล่าวว่า เพื่อเป็นการขอบคุณในการทำงาน และร่วมกันผลักดันสมุนไพรกัญชาทางการแพทย์ ให้เป็นกฎหมายของชาติ  และมีมาตรฐานระดับนานาชาติ ทางแพทย์สมาคมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน  โดยการสนับสนุนของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ภายใต้เครื่องหมายการค้า “การบูร” จึงมีการจัดพิธีมอบรางวัล Karaboon Gratitude Award เพื่อเป็นเกียรติแก่บุคลากรทางการแพทย์ หมอพื้นบ้าน บุคลากรทางการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชนรวมไปถึงผู้ประกอบการภาคเอกชน 

กำหนดการจัดพิธีมอบรางวัล Karaboon Gratitude Award  จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 2 กรกฎาคม 2566 เวลา 10.30 – 11.00 น. ณ เวทีกลางภายในงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติฯ ครั้งที่ 20 ฮอลล์ 11 - 12 อิมแพ็ค  เมืองทองธานี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี   

ทั้งนี้ นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แพทย์ไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้ให้เกียรติเป็นผู้มอบรางวัล โดยมีรายชื่อผู้รับรางวัล ประกอบด้วย

1. พระครูปัญญาวโรบล (ปริญญา ติสสฺวโร) เจ้าอาวาสวัดสิรินธรวรารามภูพร้าว
2. นายแพทย์ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 8
3. ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร ประธานกรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาภูมิปัญญาไทย มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์ฯ
4. ดร.ภญ.นันทกาญจน์ สุวรรณปิฎกกุล รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม
5. รองศาสตราจารย์ ดร.ชุติกาญจน์ ศรีวิบูลย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
6. ศาสตราจารย์ ดร.ธนะเศรษฐ์ ง้าวหิรัญพัฒน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศิลปากร
7. รองศาสตราจารย์ ดร.โฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มอบผู้แทน ดร.โสภิดา สัมปัตติกร ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
8. นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ จังหวัดสุพรรณบุรี
9. นายอร่าม ลิ้มสกุล เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี

“แพทยสมาคมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน ขอบคุณ บุคลากรทางการแพทย์ มหาวิทยาลัย หมอพื้นบ้าน ผู้ประกอบการภาคเอกชน ที่ร่วมผลักดันพืชสมุนไพรกัญชา กัญชง  ทางการแพทย์ ที่เป็นทางเลือกสำหรับประชาชนในการดูแลสุขภาพ รวมทั้งร่วมพัฒนาในเชิงพาณิชย์ เพื่อให้ได้ยาและผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพจากพืชสมุนไพรกัญชา กัญชง ที่มีคุณภาพและความปลอดภัยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในและต่างประเทศ” นายกแพทยสมาคมการแพทย์แผนไทยฯ กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ก.ค. 2566 เวลา : 11:15:39
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 5:30 pm