เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ ชะลอตัวลง และสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ ที่ลดลงมากกว่าคาด"


ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังหลังสหรัฐฯ เผยดัชนีราคาด้านการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ในเดือน พ.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.8% จากปีก่อนหน้า ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 4.3% ซึ่งบ่งชี้ว่าแรงกดดันทางเงินเฟ้อเริ่มลดลงและอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ชะลอการขึ้นดอกเบี้ย นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนต่อเนื่องจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ที่ลดลงมากกว่า 9.6 ล้านบาร์เรล ในสัปดาห์ที่ผ่านมา 
 
 
ปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของสหรัฐฯ ปรับลดลงต่อเนื่องกว่า 9 สัปดาห์ติดต่อกัน ตามราคาที่ปรับลดลง โดย Baker Hughes รายงานปริมาณการขุดเจาะ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย. ปรับลดลง 8 แท่นมาอยู่ที่ราว 674 แท่น ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดนับตั้งแต่ เม.ย. 65
 
 
เศรษฐกิจจีนยังคงชะลอตัวลงในเดือน มิ.ย. 66 และคาดจะส่งกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต(PMI) ในเดือน มิ.ย. 66 อยู่ที่ระดับ 49.0 ซึ่งยังต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงการหดตัว ขณะที่ ดัชนี PMI ภาคบริการปรับลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 54.5 มาอยู่ที่ 53.2

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากตลาดสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น จากความต้องการใช้น้ำมันที่เพิ่มขึ้นก่อนวันชาติสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือน

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกของจีนในเดือน ก.ค. ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นกว่า 30% จากเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ ราคายังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสิงคโปร์ที่ปรับเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ก.ค. 2566 เวลา : 11:30:19
03-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 3, 2024, 2:53 pm