หุ้นทอง
ตลท.เผยผลประกอบการและการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนที่ IPO ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา


 · ในช่วงปี 2013 - 2022 มีบริษัทเข้าจดทะเบียน IPO ในตลาดหลักทรัพย์ไทยทั้งหมด 305 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทที่ IPO ในตลาด SET และ mai ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน และมีการกระจายตัวในเชิงกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลาย

 

· ในด้านผลประกอบการช่วง 3 ปีหลังเข้า IPO พบว่าเติบโตดี โดย 40-50% ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ที่ IPO มีผลกำไรเฉลี่ยเติบโตมากกว่า 20% ต่อปี และ 65% มีผลกำไรเฉลี่ยเติบโตทุกปี ซึ่ง บจ. ในกลุ่ม Financials และ Resources โดดเด่นที่สุด อนึ่งมี 25 บริษัท หรือคิดเป็นเพียง 8% ของ บจ. IPO ทั้งหมด ที่มีผลประกอบการรวมขาดทุนในช่วง 3 ปีหลังเข้า IPO

 

· สำหรับการเติบโตของรายได้ พบว่าบจ. มีรายได้ช่วง 3 ปีหลัง IPO เติบโตดีเช่นกัน โดยประมาณ 30% ของ บจ. ที่ IPO มีรายได้เฉลี่ยเติบโตมากกว่า 20% ต่อปี และเกือบ 80% มีรายได้เฉลี่ยเติบโตทุกปี โดยพบว่ากลุ่ม Financials โดดเด่นที่สุด

 

· ด้านการเติบโตของมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market cap) พบประมาณครึ่งหนึ่งของ บจ. ที่ IPO ในตลาด SET และประมาณ 70% ในตลาด mai เติบโตได้ดีหลังเข้าจดทะเบียน อีกทั้ง ยังพบ 21 บริษัทที่เติบโตจนได้ย้ายจากตลาด mai ไปที่ SET หรือคิดเป็น 14% ของ บจ. ที่เข้า IPO ในตลาด mai ทั้งหมด ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า เกินครึ่งหนึ่งของ บจ. เหล่านี้ใช้เวลาเพียงไม่เกิน 3 ปีเพื่อที่จะเติบโตและได้ย้ายตลาด โดยส่วนใหญ่เป็นบริษัทที่อยู่ในกลุ่ม Resources และ Services


ผลประกอบการและการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนที่ IPO ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

ในช่วงปี 2013 - 2022 มีบริษัทเข้าจดทะเบียนใหม่ (IPO) ในตลาดหลักทรัพย์ไทยทั้งหมด 305 บริษัท แบ่งเป็นบริษัทที่ IPO ในตลาด SET และ mai ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน (รูปที่ 1) และมีการกระจายตัวในเชิงกลุ่มอุตสาหกรรมที่หลากหลาย โดยมีความโดดเด่นในกลุ่ม Services และ Property & Construction ที่มีสัดส่วนจำนวน บจ. IPO มากที่สุด (รูปที่ 2)

 
เมื่อผ่านเกณฑ์ (กล่องที่ 1) และสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้แล้ว พบว่าบริษัทที่เข้า IPO ตลอด 10 ปีที่ผ่านมามีค่าเฉลี่ยการเติบโตของกำไรสุทธิรายปีในช่วง 3 ปีหลังเข้า IPO ที่ค่อนข้างดี กล่าวคือ 65% มีกำไรเฉลี่ยเติบโตทุกปี โดยพบ 61% ของบริษัทในกลุ่ม SET100 49% ของบริษัทในกลุ่ม Non-SET100 และ 44% ของบริษัทในกลุ่ม mai ที่เติบโตเฉลี่ยในอัตราที่เกินกว่า 20% ต่อปีด้วย (รูปที่ 3) ทั้งนี้ บจ. ในกลุ่ม Financials และ Resources โดดเด่นที่สุด มีสัดส่วนบริษัท 75-80% ที่มีกำไรเฉลี่ยเติบโตทุกปี อนึ่งมี 25 บริษัท1 หรือคิดเป็นเพียง 8% ของ บจ. IPO ทั้งหมด ที่มีผลประกอบการรวมขาดทุนในช่วง 3 ปีหลังเข้า IPO

 
 
นอกจากนี้ หากพิจารณาการเติบโตด้านรายได้หลังจากเข้า IPO พบว่า บจ. มีรายได้ 3 ปีหลังเข้า IPO เติบโตดีมาก เกือบ 80% มีรายได้เฉลี่ยเติบโตทุกปี อีกทั้ง ประมาณ 30% ของ บจ. ที่เข้า IPO ทั้งในตลาด SET แล mai มีรายได้เฉลี่ยเติบโตมากกว่า 20% ต่อปีอีกด้วย ซึ่งในระดับรายอุตสาหกรรมพบว่า 80-90% ของ บจ. ในกลุ่ม Financials Technology Services และ Agro & Food มีรายได้เฉลี่ย 3 ปีหลัง IPO เติบโตทุกปี (รูปที่ 4)

 
หลังจากที่ได้เห็นการเติบโตด้านผลประกอบการและรายได้กันมาแล้ว อีกมุมหนึ่งที่หลายคนสนใจคือการเติบโตด้านมูลค่าและขนาดของบริษัทหลังเข้าจดทะเบียน IPO ซึ่งพบว่าหลังจากที่บริษัทได้เข้ามาระดมเงินทุนและใช้ประโยชน์จากตลาดทุนเพื่อการขยายธุรกิจแล้ว ประมาณ 70% ของ บจ. ที่ IPO ในตลาด mai และประมาณครึ่งหนึ่งของ บจ. ที่จดทะเบียนในตลาด SET มี market cap เติบโตดีถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ หากพิจารณารายอุตสาหกรรม พบว่ากลุ่ม Technology และ Agro & Food มีความโดดเด่น โดยประมาณ 75% มี market cap ขยายตัวดีถึงปัจจุบัน รองลงมาคือกลุ่ม Services และ Financials ที่ประมาณ 65% มี market cap เติบโตดี (รูปที่ 5) ทั้งนี้ พบว่ามี 7 บริษัท คิดเป็น 2% ของ บจ. IPO ทั้งหมด ที่มูลค่า market cap ปัจจุบันหดตัวลงเกินกว่า 25% เมื่อเทียบกับ ณ IPO

 
นอกจากการมีมูลค่า market cap ที่เติบโตดีขึ้นแล้ว ยังพบ บจ. ที่เติบโตจนสามารถย้ายจากตลาด mai ไปที่ตลาด SET ได้ถึง 21 บริษัท คิดเป็น 14% ของ บจ. ที่เข้า IPO ในตลาด mai ทั้งหมดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า เกินครึ่งหนึ่งของ บจ. ดังกล่าวใช้เวลาเพียงไม่เกิน 3 ปีเพื่อที่จะเติบโตและได้ย้ายตลาด โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่ม Resources และ Services (รูปที่ 6)

การที่บริษัทเข้ามา IPO นอกจากตัวบริษัทได้ใช้กลไกตลาดทุนเพื่อระดมทุนไปขยายธุรกิจให้เติบโตได้แล้ว ในมุมผู้ลงทุน บริษัท IPO เหล่านี้ยังเป็นทางเลือกให้สามารถลงทุนในธุรกิจได้หลากหลาย เพื่อบรรลุเป้าหมายการลงทุนได้ดีขึ้น
 

LastUpdate 03/07/2566 14:23:41 โดย : Admin
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 1:40 pm