การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
รองผู้ว่าการ ธปท. กล่าวปาฐกถาในงานสัมมนา Thailand Taxonomy กติกาใหม่เพื่อโลกที่ยั่งยืน... "ทุกคนต้องตื่นตัว ปรับตัวให้ทันการณ์ ต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ เพราะผลกระทบรุนแรง"


 

นายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวปาฐกถาในงานสัมมนา Thailand Taxonomy กติกาใหม่เพื่อโลกที่ยั่งยืน วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ที่โรงแรม Siam Kempinski กรุงเทพฯ ว่า การสัมมนา Thailand Taxonomy กติกาใหม่เพื่อโลกที่ยั่งยืนในวันนี้ แสดงให้เห็นว่าภาคส่วนต่างๆ ตื่นตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และความสำคัญของการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและสังคมไทยไปสู่ความยั่งยืนดังเช่นที่ท่านรองปลัดกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวไว้ การจัดงานในวันนี้นับได้ว่าเป็นความสำเร็จก้าวสำคัญที่จะได้เผยแพร่มาตรฐาน Thailand Taxonomy ระยะที่ 1 แสดงถึงความมุ่งมั่นของทุกภาคส่วนในการร่วมพัฒนาเครื่องมือที่จะเป็นกติกาใหม่เพื่อโลกที่ยั่งยืน
 
 
• อย่างที่ทุกท่านทราบว่า เรากำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมที่เร่งตัวและส่งผลกระทบรุนแรง ต้องยอมรับครับว่าการปรับตัวสู้ความท้าทายนี้เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
 
 
• สำหรับประเทศไทย โครงสร้างเศรษฐกิจที่มีสัดส่วนสำคัญยังอยู่ในภาคอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีแบบดั้งเดิมและพึ่งพาเชื้อเพลิงจากฟอสซิล หรือ คิดเป็นร้อยละ 30 ของ GDP ซึ่งจำเป็นต้องใช้เงินทุนในการปรับรูปแบบการทำธุรกิจ และวางแผนการลงทุนด้านเทคโนโลยีใหม่ๆ ทุกภาคส่วนในไทยจึงต้องเตรียมการและปรับตัวไปสู่ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมให้ทันการณ์ และไม่สะดุด
 
 
• ภาคการเงินในฐานะตัวกลางจัดสรรเงินทุนจึงเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการปรับตัวโดยคำนึงถึง “timing” และ “speed” ไม่ให้ช้าเกินไปจนความเสี่ยงก่อให้เกิดความเสียหาย และไม่เร็วเกินไปจนตัดขาดธุรกิจที่ยังไม่พร้อม
 
• การที่ภาคการเงินจะสนับสนุนเงินทุนได้อย่างตรงจุด จำเป็นต้องทราบก่อนว่ากลุ่มลูกค้าที่เป็นองค์กร หรือ ธุรกิจ มีสถานะการดำเนินการอย่างคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในระดับใด จัดอยู่ในกลุ่มที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือกลุ่มสีเขียวหรือไม่ ถ้าไม่ เราอยู่ห่างจากความ “เขียว” แค่ไหน จะได้เตรียมการและดำเนินการปรับตัวได้อย่างเหมาะสม  นอกจากนี้ สถาบันการเงินต้องสามารถประเมินสถานะของพอร์ตตนเองได้ว่ามีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากน้อยแค่ไหน เพื่อให้สามารถประเมินโอกาสและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสม
 
 
• การกำหนดนิยามความเขียวของแต่ละคนปัจจุบันมีความแตกต่างกัน จึงจำเป็นต้องมีมาตรฐานกลางในการกำหนดนิยามและจัดกลุ่มกิจกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือที่เรียกว่า Taxonomy
 
• แม้ว่าในหลายประเทศจะมีการกำหนดนิยามความเขียวขึ้นมาแล้ว  แต่บริบทของไทยก็ไม่ได้เหมือนกับต่างประเทศ ดังนั้น ธปท. สำนักงาน ก.ล.ต. และหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันจัดตั้งคณะทำงาน Thailand Taxonomy เพื่อผลักดันให้มี Thailand Taxonomy ที่เหมาะสมกับบริบทของไทย และสอดคล้องกับหลักสากล โดยในระยะที่ 1 จะมุ่งเน้นวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมเรื่อง climate change mitigation ก่อน และครอบคลุมภาคเศรษฐกิจที่สำคัญที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงได้แก่ ภาคพลังงานและภาคการขนส่ง และเราจะทยอยทำในภาคเศรษฐกิจที่สำคัญอื่นๆ เช่น ภาคอุตสาหกรรมและภาคเกษตร ในระยะต่อไป

 
• ผมต้องขอขอบคุณคณะทำงาน Thailand Taxonomy ที่ช่วยกันจัดทำ Thailand Taxonomy ระยะที่ 1 จนเสร็จสมบูรณ์ และขอขอบคุณ International Finance Corporation ที่สนับสนุนเงินทุนในการจัดทำมาตรฐานนี้ รวมทั้ง ขอขอบคุณทุกภาคส่วนสำหรับความเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ที่ได้ส่งมาให้คณะทำงานฯ
 
 
• ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าภาคส่วนต่างๆ จะนำ Thailand taxonomy มาใช้เป็นแนวทางอ้างอิงในการกำหนดนโยบายหรือกลยุทธ์การสร้างโอกาสในการหาแหล่งเงินทุน ตลอดจนการบริหารจัดการโอกาสและความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างเหมาะสม
 
 
• สำหรับภาคการเงิน ธปท. คาดหวังว่าสถาบันการเงินจะนำ Thailand Taxonomy ไปใช้เป็นจุดยึดโยงเพื่อประเมินสถานะของตนเองและลูกค้า (1) เพื่อให้ทราบว่าสถานะพอร์ตในภาพรวมของสถาบันการเงินมีความเสี่ยงด้านสิ่งแวดล้อมแค่ไหน จะได้บริหารจัดการความเสี่ยงได้ และ (2) เพื่อให้ทราบว่าลูกค้าของสถาบันการเงินจัดอยู่ในกลุ่มไหน ซึ่งการที่สถาบันการเงินทราบสถานะของทั้งตนเองและลูกค้านั้นจะทำให้สถาบันการเงินสามารถเริ่มต้นตั้งเป้า ปรับกลยุทธ์และการดำเนินงานภายใน วางแผนปรับตัว ออกแบบและนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจไปสู่เส้นทางที่เป็นสีเขียวมากขึ้นได้อย่างราบรื่นและทันการณ์

LastUpdate 05/07/2566 15:49:07 โดย : Admin
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 7:30 pm