เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากเงินดอลลาร์อ่อนค่าและคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันเพิ่มขึ้น"


 
ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน ท่ามกลางธนาคารกลางสหรัฐฯ ใกล้จะสิ้นสุดรอบการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบที่ขายในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาถูกลง สำหรับนักลงทุนที่ถือเงินสกุลอื่น
 
 
องค์กรพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) คาดการณ์ว่าตลาดน้ำมันยังคงตึงตัวในช่วงครึ่งปีหลัง จากความต้องการใช้น้ำมันในจีนและประเทศกำลังพัฒนาที่แข็งแกร่ง โดย จีน ซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าน้ำมันมากที่สุดในโลก ได้ออกมาตรการพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังทรุดตัวลงด้วยการขยายเวลาชำระคืนเงินกู้สำหรับบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ 
 
 
หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 7 ก.ค. 66 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.0 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.5 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังความต้องการใช้น้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้นในเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงถูกกดดันจากอุปสงค์ในอินเดียที่มีแนวโน้มลดลงในช่วงฤดูฝน

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ แม้ว่าได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งออกของจีนที่เพิ่มขึ้น และอุปสงค์ในอินเดียที่ปรับตัวแย่ลงก็ตาม
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ค. 2566 เวลา : 10:50:22
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 4:16 pm