เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บมจ.ไทยออยล์วิเคราะห์ "ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ชะลอตัวลง"


ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มมากกว่า 1% แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน หลังตัวเลขอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ต่ำกว่าคาด ทั้งนี้ตลาดคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกเพียง 1 ครั้งในปีนี้ ก่อนยุติวงจรดอกเบี้ยขาขึ้น
 
 
ราคาน้ำมันยังได้รับแรงหนุน จากการหยุดผลิตน้ำมันดิบในประเทศลิเบีย เพื่อประท้วงต่อต้านการลักพาตัว นาย Faraj Bumatari อดีตรัฐมนตรีการคลัง โดยการประท้วงจะดำเนินต่อไป จนกว่าจะมีการปล่อยตัวนาย Faraj Bumatari ส่งผลให้ปริมาณน้ำมันดิบที่ผลิตจากลิเบีย หายไปอย่างน้อย 3.7 แสนบารร์เรลต่อวัน
 
 
รายงานประจำเดือน ก.ค. 66 ของกลุ่มโอเปก (OPEC) เผย ตัวเลขอุปสงค์น้ำมันโลกในช่วงครึ่งปีหลัง จะปรับเพิ่มขึ้น 2.44 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนที่แล้วถึง 9 หมื่นบาร์เรลต่อวัน โดยอุปสงค์หลักมาจากจีนและอินเดีย ที่ยังมีอัตราการใช้น้ำมันอยู่ในระดับสูง
 
 
นาย Craig Erlam นักวิเคราะห์อาวุโส เผยว่าราคาน้ำมันดิบปรับสูงขึ้นถึง 11% ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นผลมาจากซาอุดิอาระเบีย ที่ขยายการลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน ออกไปจนถึงเดือน ส.ค. 66 และรัสเซียที่จะลดการส่งออกน้ำมันดิบ 5 แสนบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ส.ค. 66 นี้เช่นกัน

ราคาน้ำมันเบนซิน
ราคาน้ำมันเบนซินปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินของอินโดนีเซียปรับสูงขึ้น ทั้งนี้ ราคายังได้รับแรงหนุน จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับลดลง 4 พันบาร์เรลมาแตะที่ระดับ 219.452 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล
ราคาน้ำมันดีเซลปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันดีเซลของเวียดนามเพิ่มสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลที่สูงขึ้นจากจีน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ค. 2566 เวลา : 10:44:30
02-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 2, 2024, 6:24 am