การค้า-อุตสาหกรรม
ครบรอบ 8 ปี กยท. ชูแนวคิด "Tracing the Journey" มุ่งนโยบายผลักดันยางตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน


 

วันนี้ (15 ก.ค. 66) การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จัดกิจกรรมวันคล้ายวันสถาปนา ครบรอบ 8 ปี ภายใต้แนวคิด “Tracing the journey” โดยมี นายกวีฉัฏฐ ศีลปพิพัฒน์ ประธานกรรมการ กยท. เป็นประธานในพิธี และ นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการ กยท. นายขจรจักษณ์ นวลพรหมสกุล รองผู้ว่าการด้านบริหาร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและพนักงาน เข้าร่วมพิธีสงฆ์ พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และ รูปจำลององค์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่องค์กรและบุคลากร ณ กยท. สำนักงานใหญ่ ชู เป้าหมายผลักดันยางตามมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

 
นายณกรณ์ กล่าวว่า กยท. ได้กำหนดยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ในปี 2567 เพื่อเป็นแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน สำหรับขับเคลื่อนยางพาราไทย มุ่งเน้นการเพิ่มขีดความสามารถด้านแข่งขันของยางพาราไทย โดยการพัฒนามาตรฐานผลผลิตยางและผลิตภัณฑ์ยาง ตลอดจนการจัดการระบบข้อมูลยางพาราไทย เพื่อสนับสนุนกระบวนการตรวจสอบย้อนกลับผลผลิตยางพารา (Traceability) ที่ให้ความสำคัญกับแหล่งที่มาของผลผลิตที่จะต้องมาจากพื้นที่ไม่บุกรุกป่าซึ่งตรงกับกระแสรักษ์โลก และการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมของประเทศผู้ใช้ยางในหลายประเทศ จึงเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างความเชื่อมั่นให้ประเทศคู่ค้า ควบคู่ไปกับการผลักดันสินค้าในกลุ่มยางพาราให้ได้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว รวมถึงสร้างรายได้ให้เกษตรกรอีกทางด้วยโครงการบริหารจัดการคาร์บอนเครดิต นอกจากนี้ กยท. กำหนดเป้าหมายการดำเนินงานโดยมุ่งพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรด้วยโครงการ Smart Farmer ที่สอดคล้องกับการดำเนินงานมาตรการ R3I ของ กยท. คือ Reduce Cost (ลดต้นทุนการผลิต) Increase Yield (เพิ่มปริมาณผลผลิต) Increase Income (เพิ่มรายได้) และ Increase Value (เพิ่มมูลค่าผลผลิต) พร้อมยกระดับฐานรากด้วย BCG Model โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน สนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมในสวนยางพารา

 
นายณกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีที่ผ่านมา กยท.ได้ดำเนินงานภายใต้ "การขับเคลื่อนยางพาราเพื่อ
อนาคตที่ยั่งยืน" เน้นการสร้างรากฐานอาชีพให้เกษตรกรสนับสนุนการทำสวนยางยั่งยืน เพื่อลดความเสี่ยง เพิ่มรายได้ ด้วยการส่งเสริมให้ปลูกพืชร่วม/พืชแซม/เลี้ยงสัตว์ พร้อมเดินหน้าสานต่อโครงการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งจ่ายเงินส่วนต่างราคายางไปแล้วกว่า 38,000 ล้านบาท รวมถึงช่วยรักษาเสถียรภาพราคายางกับโครงการชะลอการขายยางของสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง จัดสวัสดิการให้ชาวสวนยาง อย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงการทำประกันอุบัติเหตุกลุ่ม ที่ให้เงินสินไหมทดแทนไปแล้วกว่า 1,800 ล้านบาท และยังดำเนินงานส่งเสริมการทำสวนยางในรูปแบบแปลงใหญ่ เพื่อลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร ตลอดจนแก้ไขปัญหาสิทธิด้านที่ดิน เพื่อให้เกษตรกรชาวสวนยางได้รับประโยชน์ระยะยาว นอกจากนี้ กยท. ยังเปิดโอกาสให้สถาบันเกษตรกรและผู้ประกอบกิจการยางได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน โดยสนับสนุนสินเชื่อเงินกู้

 
เพื่อเสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ ตลอดจนให้เงินอุดหนุนแบบให้เปล่า รวมกว่า 960 ล้านบาท ด้านการพัฒนาองค์กร กยท .มุ่งพัฒนาสู่องค์กรดิจิตอล โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาปรับใช้กับการดำเนินงานให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมคิดค้นวิจัยนวัตกรรมยางพาราเชิงพาณิชย์ เพื่อพัฒนายางพาราสู่ความยั่งยืนตามความต้องการของผู้ใช้ยาง

“ความมุ่งมั่นของ กยท.ที่จะพัฒนายางพาราทั้งระบบ โดยคำนึงถึงเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรและผู้ประกอบกิจการยางพาราทั่วประเทศ พร้อมจับมือกันเดินสู่เป้าหมายอย่างยั่งยืน” ผู้ว่าการ กยท. กล่าวทิ้งท้าย

 
สำหรับนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อน รวมถึงผลงานที่โดดเด่น ของ กยท. รวบรวมไว้ในรูปแบบนิทรรศการออนไลน์ : 8th RAOT “Tracing the Journey” ผู้ที่สนใจสามารถเข้ารับชมได้ผ่านเว็บไซต์ กยท. www.raot.co.th ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ค. 2566 เวลา : 21:59:14
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 8:59 pm