การค้า-อุตสาหกรรม
หนุนคิดค้นสิ่งประดิษฐ์! กยท. จัดประกวดนวัตกรรมยางพารา ปี 66 พัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ ดันใช้ยางในประเทศเพิ่มขึ้น


การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) โดยสถาบันวิจัยยาง จัดกิจกรรม การประกวดนวัตกรรมด้านยางพารา ประจำปี 2566 รอบคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกผลงาน ชิงชนะเลิศ หวังยกระดับยางพาราเป็นนวัตกรรม ต่อยอดเชิงพาณิชย์ พร้อมหนุนการใช้ยางในประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยกิจกรรมฯ ครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก นายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธีเปิด ณ ห้องประชุมกันตัง กยท. สำนักงานใหญ่

 
นายณกรณ์ กล่าวว่า กยท. เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องการบริหาร การค้นคว้า งานวิจัย รวมถึงการพัฒนากิจการยางในทุกๆ สาขาอย่างครบวงจร จึงเปิดโอกาสให้กับบุคลากรนอก กยท.ทุกระดับ ตั้งแต่บุคคลทั่วไป เกษตรกรชาวสวนยาง นักเรียน นักศึกษา นักวิจัย นักวิชาการ และคณาจารย์ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมการประกวดนวัตกรรมด้านยาง ประจำปี 2566 เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนานวัตกรรมด้านแนวความคิดหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับยางพารา พร้อมนำแนวคิดที่ได้ไปพัฒนาต่อยอดเป็นงานวิจัย หรือนวัตกรรมในเชิงพาณิชย์ต่อไป อีกทั้ง ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าวัตถุดิบยางพาราซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ สามารถสร้างสรรค์และแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่นำไปประยุกต์ใช้ได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับยางพารา พร้อมทั้งส่งเสริมให้เกิดการใช้ยางพาราภายในประเทศเพิ่มขึ้น ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อภารกิจของ กยท. และช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในอนาคต

 
 
 
 
การประกวดนวัตกรรมด้านยางพารา ประจำปี 2566 ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2566 มีผู้เข้าร่วมนำเสนอผลงานจำนวนมาก และคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาคัดเลือกเหลือ 19 ทีม เข้ามานำเสนอผลงานในวันนี้ โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ด้าน ได้แก่ 1. ด้านต้นน้ำ 2. ด้านกลางน้ำและปลายน้ำ แบ่งรางวัลตามประเภทการประกวด คือ รางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับภูมิปัญญาท้องถิ่น รางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับมัธยมศึกษาและอาชีวศึกษา รางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับอุดมศึกษาและบัณฑิตศึกษา และรางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับอาจารย์หรือนักวิจัย
 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ค. 2566 เวลา : 22:06:41
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 6:32 pm