คริปโตเคอเรนซี่
Scoop : เกิดอะไรขึ้นกับ "XRP" หลังมูลค่าพุ่งขึ้น กลายเป็นเหรียญคริปโต ที่มี Market Cap สูงสุดในโลกเป็นอันดับ 5


เหรียญคริปโต XRP หรือ Ripple ได้ขึ้นแท่นจากเหรียญคริปโตที่มีมูลค่าตลาด (Market Cap)  อันดับ 7 พุ่งตัวขึ้นมาเป็นอันดับ 4 และอันดับ 5 ตามลำดับ นับว่ามีการเพิ่มของระดับราคาเหรียญกว่า 75% หลังจากมีอีเว้นท์สำคัญเกี่ยวกับตัวเหรียญ XRP เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา

ซึ่งอีเว้นท์ที่ว่านี้คือการที่บริษัท Ripple Labs ผู้ที่สร้างเหรียญ XRP ขึ้นมาชนะคดี ซึ่งถือว่าเป็นการได้รับชัยชนะครั้งแรก หลังจากมีประเด็นฟ้องร้องกันระหว่างทางบริษัท Ripple Labs เองและสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐ หลังพบว่า Ripple Labs ได้ทำการขุดเหรียญ XRP และนำไปขายเพื่อเป็นทุนมูลค่ากว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยที่ยังไม่ได้ดำเนินการจดทะเบียนสินทรัพย์ดิจิทัลไว้ก่อน ทางด้าน ก.ล.ต.ของสหรัฐ จึงพิจารณาว่าเหรียญ XRP เข้าข่ายหลักทรัพย์ที่ต้องจดทะเบียนก่อนนำไปขาย เลยทำการกล่าวหาบริษัทและผู้บริหารระดับสูงในปัจจุบันและอดีตว่าดำเนินการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ โดยการขาย XRP ซึ่งผู้ก่อตั้ง Ripple สร้างขึ้นในปี 2555


 
รูปจาก Coinmarketcap.com

แต่ในที่สุด หลังจากมีการฟ้องร้องกันมาตั้งแต่ปี 2021 วันพฤหัสบดีที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลสหรัฐตัดสิน Ripple Labs ไม่ได้ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางด้วยการขายเหรียญ XRP ในการแลกเปลี่ยนสาธารณะ นับเป็นชัยชนะทางกฎหมายที่สำคัญสำหรับวงการสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของ XRP พุ่งสูงขึ้นจนมี Market Cap ขึ้นแท่นเป็นอันดับ 4 ของโลก แซงหน้าเหรียญ BNB และ USDC และลงมาที่อันดับ 5 ตามอันดับ และราคาหลังข่าวออกก็พุ่งขึ้นสูงถึง 99% ทำจุดสูงสุดในกระดานเทรด Binance อยู่ที่ 0.938 ดอลลาร์สหรัฐ 



มูลค่าเหรียญ XRP ล่าสุด จากกระดานเทรด Binance

ทำไมชัยชนะครั้งนี้ของเหรียญ XRP ถึงเป็นข่าวใหญ่?

ที่ผ่านมาคดีฟ้องร้องระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐฯ หรือ SEC นั้น ทาง ก.ล.ต.จะได้รับชัยชนะเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่การที่บริษัท Ripple Labs ได้รับการตัดสินชนะคดีว่าเหรียญ XRP ไม่ใช่หลักทรัพย์ จึงไม่ได้ละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางครั้งนี้ นับเป็นชัยชนะทางกฎหมายที่สำคัญอย่างมากสำหรับโลกของสินทรัพย์ดิจิทัล เพราะหมายความว่า ต่อจากนี้ก็จะเป็นแต้มต่อให้กับบริษัทที่ผลิตคริปโตเจ้าอื่นๆ สามารถต่อสู้กับ ก.ล.ต.ได้ว่าผลิตภัณฑ์ทางการเงินของตนนั้น อยู่ภายใต้เขตอำนาจศาลของหน่วยงานกำกับดูแลหรือไม่

ที่ผ่านมาในปี 2022 หรือปีที่แล้ว จากคดีที่ติดตัวของ XRP ทำให้ราคาของเหรียญนี้มีความผันผวนอย่างมากตลอดปี ไม่สามารถคาดเดาทิศทางของราคาได้ และยิ่งถูกถอนออกจากกระดานเทรดต่างๆ รวมถึงกระดานเทรดชื่อดังอย่าง Coinbase ตั้งแต่ในเดือน ม.ค. 2021 ทำให้ Volume การเทรด และระดับราคาของเหรียญ XRP หดตัวลงอย่างมาก และก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่สู้ดีนัก ทั้งตัวเหรียญ XRP เอง และอุตสาหกรรมของทรัพย์สินดิจิทัลโดยรวมซึ่งเป็นไทม์ไลน์ที่ตรงกับช่วง Bear Market   เหรียญคริปโตจึงมีระดับความร้อนแรงที่ลดลงอย่างมากจากในปี 2020 ที่เป็นปีที่รุ่งเรืองของสินทรัพย์เสี่ยงสูงชนิดนี้

จากตัวอย่าง XRP ที่ชนะคดีครั้งนี้ จึงเป็นความหวังครั้งใหญ่ให้กับอุตสาหกรรมเหรียญคริปโตและสินทรัพย์ดิจิทัลอื่นๆ ความเชื่อมั่นเริ่มกลับมาอย่างมีนัยสำคัญสอดคล้องกับ Brad Garlinghouse ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Ripple Labs กล่าวว่าคำตัดสินนี้ เป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับ Ripple และสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมโดยรวมในสหรัฐอเมริกา ซึ่งหลังจากการประกาศคำตัดสินคดีได้ไม่นาน Coinbase ก็ประกาศว่าจะอนุญาตให้กลับมาซื้อขายเหรียญ XRP บนแพลตฟอร์มกระดานเทรดอีกครั้ง
 

LastUpdate 16/07/2566 22:32:52 โดย : Admin
12-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 12, 2024, 12:51 pm