การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สทนช. เปิดเวทีถกองค์กรผู้ใช้น้ำทั่วประเทศนัดแรก เร่งสร้างความเข้มแข็งองค์กรผู้ใช้น้ำทั้ง 22 ลุ่มน้ำ


 
สทนช.เปิดเวทีรับฟังความเห็นองค์กรผู้ใช้น้ำระดับประเทศนัดแรก ก่อนรวบรวมจัดทำยุทธศาสตร์ส่งเสริมความเข้มแข็งให้องค์กรผู้ใช้น้ำภาคเกษตรกรรม พาณิชยกรรม และอุตสาหกรรม ล่าสุดจดทะเบียนแล้วกว่า 3,000 องค์กร หวังเพิ่มศักยภาพการใช้ทรัพยากรน้ำในประเทศ พร้อมเล็งกำหนด “วันองค์กรผู้ใช้น้ำแห่งชาติ”
 
 
ดร.สุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความเข้มแข็งองค์กรผู้ใช้น้ำระดับประเทศ ณ โรงแรมอลิซาเบธ กรุงเทพมหานคร ว่า สทนช. ให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างความเข้มแข็งองค์กรผู้ใช้น้ำสามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ตามหน้าที่และอำนาจที่กำหนดตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 โดยครั้งนี้ถือว่าเป็นการประชุมองค์กรผู้ใช้น้ำระดับประเทศครั้งแรก โดยมีตัวแทนองค์กรผู้ใช้น้ำของทั้ง 22 ลุ่มน้ำที่จดทะเบียนแล้วครอบคลุม 3 ภาคองค์กรผู้ใช้น้ำ ซึ่งปัจจุบันมีการจดทะเบียนแล้วรวมทั้งสิ้น 3,469 องค์กร แบ่งเป็น ภาคเกษตรกรรม 2,934 องค์กร ภาคอุตสาหกรรม 270 องค์กร และภาคพาณิชยกรรม 265 องค์กร เข้ามาร่วมระดมความคิดเห็น เสนอแนะแนวทางในการดำเนินกิจกรรมองค์กรผู้ใช้น้ำ ร่วมกับ สทนช. ที่ทำหน้าที่สร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจในบทบาทและหน้าที่ขององค์กรผู้ใช้น้ำ
 
 
อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนหลังจากนี้ สทนช. จะรวบรวมผลสรุปที่ได้จากการประชุมครั้งนี้ นำไปจัดทำแผนยุทธศาสตร์เสริมสร้างความเข้มแข็มองค์กรผู้ใช้น้ำเพื่อนำไปใช้บริหารจัดการน้ำในพื้นที่ต่อไป ซึ่งการประชุมเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างความเข้มแข็งฯ จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในรูปแบบของการจัดกิจกรรมส่งเสริมองค์ความรู้ รวมถึงกำหนดหน่วยงานพี่เลี้ยงให้องค์กรผู้ใช้น้ำสามารถดำเนินกิจกรรมตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.น้ำฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และเกิดความเข้มแข็งในการบริหารจัดการน้ำในประเทศ
 
“ที่ผ่านมา สทนช. ได้ดำเนินการสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมจากผู้ใช้น้ำ โดยการจดทะเบียนองค์ผู้ใช้น้ำที่มีการรวบรวมสมาชิกภายในลุ่มน้ำเดียวกันจำนวน 30 คนขึ้นไป เมื่อจดทะเบียนแล้ว นอกจากจะช่วยให้การทำงานเป็นเอกภาพ รวดเร็ว ยังรวมถึงแนวทางอื่น ๆ ที่เสริมความเข็มแข็งให้องค์กรผู้ใช้น้ำ ซึ่งในการประชุมครั้งนี้มีประเด็นสำคัญที่ได้หารือร่วมกัน อาทิ การพิจารณากรอบแนวทางวิธีการของการจัดตั้งกองทุน เพื่อให้มีช่องทางงบประมาณเข้ามาเสริมด้านการพัฒนาแหล่งน้ำได้อย่างต่อเนื่องนำไปสู่ความยั่งยืน การพิจารณากำหนดวันองค์กรผู้ใช้น้ำแห่งชาติ เพื่อให้เป็นวันสำคัญในการสร้างขวัญกำลังใจ หรือกิจกรรมพิเศษให้กับองค์กรผู้ใช้น้ำ ซึ่งหากกำหนดวันที่ชัดเจนแล้วจะได้มีการเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบโดยเร็วต่อไป” ดร.สุรสีห์ กล่าว
 
 
เลขาธิการ สทนช. กล่าวทิ้งท้ายอีกว่า องค์กรผู้ใช้น้ำมีความสำคัญต่อการบริหารทรัพยากรน้ำแบบองค์รวมอย่างยิ่ง เนื่องจากประกอบด้วยองค์กรผู้ใช้น้ำทั้ง 3 ภาคส่วนเป็นองค์กรผู้ใช้น้ำในพื้นที่จริง หากองค์กรผู้ใช้น้ำมีความเข้าใจบริบทของวิธีการใช้น้ำได้ดีและถูกต้อง มีความเข้มแข็ง สามัคคี ร่วมมือกันบริหารจัดการทรัพยากรน้ำระดับพื้นที่ได้เหมาะสมกับความต้องการ รวมถึงสามารถเสนอโครงการพัฒนาแหล่งน้ำได้ตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่ ส่วนนี้จะเป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยหน่วยงานราชการในการกลั่นกรองโครงการพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ ลดความซ้ำซ้อนของงบประมาณในการแก้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง น้ำเสียได้เป็นอย่างดี นำไปสู่การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด คุ้มค่าต่อผู้ใช้น้ำทุกคนในประเทศ.

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.ค. 2566 เวลา : 20:51:20
09-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 9, 2024, 7:27 am