เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บล.อินโนเวสท์วิเคราะห์ "Upside ยังจำกัด การเมืองระอุ"


คาด SET ยังมี upside จำกัด โดยมีแนวต้านแรกอยู่ที่จุดสูงเดิม 1545 จุด หากขึ้นทะลุผ่านจะเป็นสัญญาณที่ดีในระยะสั้นต่อ แต่มีแนวต้านถัดไปไม่ไกลนักอยู่ที่ 1555 จุด นักลงทุนในตลาดยังติดตามสถานการณ์การเมืองที่เริ่มร้อนแรงก่อนโหวตนายกฯ ครั้งที่สองในวันพฤหัสฯ นี้ ด้านแนวรับอยู่ที่ 1517 และ 1510 จุด ตามลำดับ

ประเด็นสำคัญ

ธปท. ออกมาตรการแก้หนี้ครัวเรือนอย่างยั่งยืนเมื่อ 21 ก.ค. ที่ผ่านมา เราคาดว่ามาตรการเหล่านี้จะไม่มีผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์อย่างมีนัยสำคัญ และจะมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการ Non-Bank เพียงเล็กน้อย โดยประเมินว่า AEONTS จะได้รับผลกระทบมากที่สุด

สสว. ระบุผลสำรวจ 2Q66 SME 2.6 พันรายทั่ว ปท. กว่า 59.7% หนี้สินเพิ่มขึ้น 53.4%QoQ ปัญหารายได้ไม่พอกับรายจ่ายและสภาพคล่องลดลง สะท้อน ดบ. เงินกู้สูงถึง 9-12%

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ ระบุ 2Q66 ดัชนีเชื่อมั่นผู้ประกอบการฯ ยังต่ำกว่าเกณฑ์ กังวลต้นทุนดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ส่วนดัชนีฯ 6 เดือนข้างหน้าฟื้นตัวหลังได้รัฐบาลใหม่-ออกมาตรการกระตุ้น

มาตรการกระตุ้น ศก. ของจีนปีนี้น่าจะมีขนาดจำกัด สะท้อนเป้าการเติบโตปีนี้ที่ค่อนข้างต่ำราว 5%

UN เตือนว่า การที่รัสเซียถอนตัวจากข้อตกลงการส่งออกธัญพืชจากยูเครนผ่านเส้นทางทะเลดำนั้น จะส่งผลให้ประชาชนราว 362 ล้านคนใน 69 ประเทศทั่วโลกเผชิญกับความอดอยาก
BOJ ยังคงมีท่าทีไม่เปลี่ยนนโยบายการเงิน ทำให้ค่าเงินเยนอ่อนค่าต่อเนื่อง

กลยุทธ์การลงทุน

ช่วงสั้นมอง SET ยังอยู่ระหว่างรอความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศเริ่มคลายกังวลการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกในระดับนึง และกำลังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของ FED, ECB และ BOJ ในสัปดาห์นี้  โดยในส่วนของ FED คาดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 25 bps ซึ่งจะเป็นครั้งสุดท้ายของปีนี้และตลาดได้รับรู้ไปแล้ว ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำให้ “Selective Buy”

ล็อคเป้าลงทุน 

Weekly Portfolio : มอง SET ยังถูกกดดันจากปัจจัยในประเทศ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศเริ่มคลายกังวลในระดับนึง  กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้

1. หุ้นที่คาดผลการดำเนินงาน 2Q66 จะยังเติบโตได้ดี YoY และ QoQ เลือก BBL ADVANC BEM GULF

2. หุ้นเก็งกำไรที่คาดผลการดำเนินงาน 2Q66 มีโอกาสดีกว่าตลาดคาด เลือก HMPRO SCGP

3. นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้แนะนำหุ้นเก็งกำไร หากประเด็นการเมืองในไทยเปลี่ยนแปลง เลือก CPAXT BJC TNP AMATA OSP HTC KCE HANA

ขณะที่ช่วงสั้นแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนสำหรับ 1) หุ้นกลุ่มอาหาร (TU CPF GFPT BTG) หลังมองมีโอกาสที่ตลาดจะปรับลดคาดดการณ์กำไรลงหลังประกาศงบ 2Q66 ซึ่งคาดภาพรวมอ่อนทั้ง YoY และ QoQ 2) หุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปรากฎการณ์เอลนีโญจากกำลังซื้อภาคเกษตรที่ลดลง  ได้แก่ กลุ่มพาณิชย์ (GLOBAL) กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG มีต้นทุนน้ำตาลสูง) กลุ่มโรงไฟฟ้าพลังน้ำ (CKP) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT) และ 3) หุ้นท่องเที่ยวที่อาจได้รับกระทบเชิงลบจากประเด็นการเมือง

Daily focus

GULF 2H66 คาดกำไรปกติจะโต YoY และ HoH จากกำลังผลิตใหม่ของโรงไฟฟ้า IPP (1,325 MW) ที่ COD ใน มี.ค. และ ต.ค. 66 และส่วนแบ่งกำไรจากโรงไฟฟ้าก๊าซในสหรัฐฯที่เริ่มรับรู้รายได้ มี.ค. 66 ขณะที่ทั้งปี 2566 คาดกำไรปกติยังเติบโต 32%YoY

ADVANC มองภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจโทรศัพท์มือถือยังคงมีสัญญาณที่ดูดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดย 2Q66 คาดกำไรจะสามารถกลับมาเติบโตทั้ง QoQ และ YoY อีกทั้งบริษัทเตรียมที่จะจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลหลังงบ 2Q66 ออก โดยคาดจะอยู่ที่ 3.5 บาทต่อหุ้น
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.ค. 2566 เวลา : 11:05:15
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 10:15 pm